LHQ cảnh báo hiểm họa sử dụng chất kích thích

Liên hợp quốc ngày 15/9 (giờ Việt Nam) đã cảnh báo việc buôn bán và sử dụng chất kích thích dạng amphetamine (ATS) như thuốc lắc và thuốc kích thích meth đang tăng nhanh trên toàn cầu, đe doạ sức khoẻ con người và an ninh thế giới.

Ảnh minh họa


Báo cáo của Văn phòng LHQ về ma tuý và tội phạm (UNODC) cho biết, các chất kích thích ATS hiện đã được sử dụng phổ biến nhất thế giới chỉ sau ma túy, vượt xa cả hêrôin và côcain. Trong khi lượng sử dụng ma túy, hêrôin và côcain vẫn ổn định từ năm 2005-2009, lượng các chất ATS được sử dụng trên thế giới tăng đột biến, đặc biệt ở Đông Nam Á, Tây Phi, Trung và Nam Mỹ. Điều này được thể hiện qua các vụ bắt giữ, tịch thu cũng như các xưởng chế biến ATS với số lượng khổng lồ trên toàn cầu.

Số lượng ATS bị thu giữ ở Đông Nam Á đã tăng gấp hơn 4 lần, từ 8 triệu viên năm 2008 lên 32 triệu viên năm 2010. Số phòng thí nghiệm và sản xuất ATS bị phát hiện ở Đông Á và Đông Nam Á tăng gấp đôi từ năm 2008 đến năm 2009. Sản xuất và sử dụng ATS cũng tăng rất nhanh ở châu Âu. Ưu thế về giá rẻ và có thể chế biến ở mọi nơi như nhà bếp, bãi đậu ô tô… khiến ATS hấp dẫn cả các tổ chức tội phạm lẫn người sử dụng như là nguồn ma túy rẻ, dễ sản xuất, buôn bán thu lợi nhuận cao và dễ thâm nhập các thị trường mới. Dấu hiệu sử dụng ATS khó phát hiện hơn so với sử dụng hêrôin và côcain cũng là nhân tố hấp dẫn khiến số lượng người sử dụng ATS tăng nhanh và ATS dễ dàng thâm nhập được vào các thị trường chưa từng bị tác động của ma tuý.

UNODC cảnh báo sự xuất hiện của loại ma tuý ATS mới được tiếp thị dưới dạng "muối tắm" và "thực phẩm cho cây" được dùng thay cho côcain và các loại ma tuý khác. Loại ATS mới này có độc tính cao trong khi tác động dài hạn chưa được xác định.

Anh Tuấn (P/v TTXVN tại Mỹ)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN