LHQ ban bố tình trạng khẩn cấp cao nhất về tình hình Iraq

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 13/8 đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở mức cao nhất đối với cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Iraq, trong bối cảnh các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tấn công dữ dội ở miền Bắc và miền Tây nước này làm hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

 

Cộng đồng người Yazidi trở về Iraq qua biên giới ngày 11/8. Ảnh: AFP/ TTXVN

 

Đặc phái viên LHQ Nickolay Mladenov, người đã chỉ rõ "quy mô và độ phức tạp của cuộc khủng hoảng nhân đạo hiện nay" tại Iraq, nhận định việc LHQ ban bố "tình trạng khẩn cấp mức 3" có nghĩa là sẽ cần thêm thực phẩm, ngân sách và vật dụng để đáp ứng nhu cầu cho những người phải sơ tán. Theo ông, LHQ sẽ tăng cường hỗ trợ cho những người chạy khỏi khu vực Sinjar và 400.000 người Iraq khác từ tháng Sáu đã chạy tới tỉnh Dahuk, khu vực có đông người Kurd sinh sống, cùng những người chạy sang các khu vực khác của người Kurd hoặc xa hơn về phía Nam.

 

Tổng cộng có khoảng 1,5 triệu người đã phải đi sơ tán do chiến tranh kể từ khi phiến quân IS chiếm được Mosul, thành phố lớn thứ 2 của Iraq hồi tháng 6 và nhanh chóng tràn sang các khu vực khác trên cả nước. Mỹ đã và đang tiến hành các cuộc không kích vào các mục tiêu của phiến quân IS, nhằm chặn bước tiến của lực lượng này tại các khu vực người Kurd ở miền Bắc Iraq.

 

TTXVN/ Tin Tức 

Mỹ khẩn cấp tìm cách giải vây cho người Iraq
Mỹ khẩn cấp tìm cách giải vây cho người Iraq

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel thông báo 130 cố vấn quân sự Mỹ đã được điều thêm tới Iraq để hỗ trợ hoạt động viện trợ nhân đạo ở miền bắc nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN