Lệnh ngừng bắn tại Gaza được gia hạn 24 giờ

Chưa đầy một tiếng trước khi lệnh ngừng bắn 5 ngày kết thúc vào lúc nửa đêm theo giờ địa phương (tức 4 giờ sáng nay theo giờ Hà Nội), Israel và các đại diện của Palestine đã nhất trí kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 24 giờ nhằm tạo điều kiện cho cuộc đàm phán đang diễn ra tại Cairo (Ai Cập) hướng tới một thỏa thuận lâu dài.

Tổng thống Palestine Mahmud Abbas chủ trì phiên họp với các quan chức Palestine tại thành phố Ramallah, Khu Bờ Tây ngày 16/8. Ảnh: AFP-TTXVN


Hãng thông tấn MENA của Ai Cập dẫn thông báo chính thức của Chính phủ nước này xác nhận “phía Palestine và Israel đã nhất trí kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 24 giờ để tiếp tục các cuộc đàm phán hiện nay”.

Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine xác nhận thông tin này, song cáo buộc phía Israel cứng nhắc trong quá trình đàm phán tại Cairo. Một quan chức Palestine cho biết việc gia hạn nhằm tạo điều kiện để các bên có thêm thời gian hoàn tất cuộc đàm phán hiện nay. Chính phủ Israel cũng đưa ra xác nhận tương tự. Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Israel và nguồn tin an ninh tại Jerusalem nói rằng theo yêu cầu của Ai Cập, lệnh ngừng bắn cần được gia hạn 24 giờ để tiếp tục các cuộc đàm phán.

Trong khi đó, hãng thông tấn Itar-Tass của Nga dẫn nguồn tin từ đoàn đàm phán của Palestine cho biết trước đó hai bên đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc nhằm kéo dài lệnh ngừng bắn thêm một tháng. Các bên sẽ bước vào thảo luận những vấn đề chính hiện đang gây tranh cãi, mà trước hết là việc xây dựng một sân bay và cảng biển tại Dải Gaza, trả tự do cho các tù nhân Palestine và trao trả 2 binh sĩ Israel bị mất tích.

Hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc trích thông tin đăng tải trên báo điện tử al-Ahram của Ai Cập cho biết các nhà đàm phán Israel và Palestine tại Cairo ngày 18/8 đã nhất trí kéo dài lệnh ngừng bắn 5 ngày thêm vài tuần. Cũng theo nguồn tin này, Bộ Ngoại giao Ai Cập sẽ ra một thông báo công bố chi tiết các thỏa thuận mới đạt được.


TTXVN/Tin tức
Israel bỏ một phần lệnh cấm đánh cá ở Gaza
Israel bỏ một phần lệnh cấm đánh cá ở Gaza

Israel đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm đánh bắt cá ở Gaza, cho phép hoạt động này diễn ra trong phạm vi 3 hải lý tính từ bờ biển Gaza.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN