Lệnh ngừng bắn ở Xyri tiếp tục bị vi phạm

Các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe đối lập Xyri tiếp diễn trong ngày 28/10, ngày thứ 3 liên tiếp lệnh ngừng bắn theo sáng kiến của Đặc phái viên chung Liên hợp quốc (LHQ) - Liên đoàn Arập (AL) Lakhdar Brahimi bị phá vỡ.


 



Đạn bom vẫn nổ trong những ngày lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Trong ảnh là hiện trường một vụ đánh bom xe ở Daf Shawk ngày 26/10.

Hãng thông tấn SANA của Xyri đưa tin, các nhóm vũ trang đã tấn công một số chốt kiểm soát của quân chính phủ ở tỉnh miền đông Deir al-Zour. Quân đội Xyri đã đẩy lùi 2 cuộc tấn công của phe đối lập và tiêu diệt một số tay súng, trong đó có một phần tử được cho là thủ lĩnh của Al Qaeda.


Trong khi đó, phe đối lập lại cáo buộc quân đội Xyri đã không kích vùng ngoại ô Ghouta ở phía đông thủ đô Đamát và khu vực al-Mayadeen ở Deir al-Zour.
Quân đội Xyri và phe đối lập liên tục đổ lỗi cho nhau về việc lệnh ngừng bắn bị vi phạm ngay từ ngày đầu tiên có hiệu lực (26/10).


Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov cũng cáo buộc phe đối lập Xyri đã phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn.


Trên mạng xã hội Twitter, ông Gatilov nhấn mạnh: "Tại Hội đồng bảo an LHQ, các nước phương Tây một lần nữa cản trở việc lên án hành động tấn công khủng bố ở Đamát. Phe đối lập đã phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn và chủ trương tiếp tục bạo lực của họ là rõ ràng". Ngày 26/10, Nga đề xuất một tuyên bố của HĐBA, lên án "những hành động khủng bố" tại Xyri và kêu gọi các thành viên HĐBA phản đối "mọi hình thức chủ nghĩa khủng bố" theo Hiến pháp LHQ. Tuy nhiên, dự thảo này không được thông qua với lí do "không đủ thông tin".

 

Minh Minh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN