'Lệnh cấm vận đã có tác động tới Iran'

Phát biểu tại thủ đô Tunis của Tunisia (Tuynidi) khi đang ở thăm nước này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta ngày 30/7 nhận định những biện pháp trừng phạt của quốc tế đối với Iran đã và đang có những tác động nhất định đến nền kinh tế nước này.

Nhận định trên được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đưa ra trong khuôn khổ chuyến công du kéo dài 5 ngày tới một số quốc gia thuộc khu vực Trung Đông và Bắc Phi gồm Tunisia , Ai Cập, Israel (Ixraen ) và Jordan (Gioócđani) từ ngày 28/7. Ông Panetta thừa nhận những biện pháp cấm vận của quốc tế đã có những tác động lớn đối với Iran, đặc biệt trên phương diện kinh tế.

Mặc dù những tác động này chưa rõ ràng, song trên thực tế, Iran đã bày tỏ sự sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán và tiếp tục thể hiện quyết tâm trong việc tìm kiếm một giải pháp ngoại giao.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta (trái) cùng Tổng thống Tuynidi Moncef Marzouki (phải)tại Tunis ngày 30/7. Ảnh: AFP-TTXVN


Tuy nhiên, ông cho biết Chính phủ Mỹ luôn để ngỏ "mọi sự lựa chọn" đối với Tehran (Têhêran) trong trường hợp các biện pháp phi quân sự hiện nay không có tác dụng. Ông kêu gọi cần gia tăng sức ép trên cả hai phương diện kinh tế và ngoại giao đối với Iran.

Theo kế hoạch, sau chuyến thăm Tunisia, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ tới Ai Cập để hội đàm với Tổng thống nước này Mohamed Mursi.

Tiếp đó, ông Panetta sẽ tới Israel để thảo luận với các quan chức nước này về chương trình hạt nhân của Iran và chặng dừng chân cuối cùng của ông trong chuyến công du này là Jordan.

Căng thẳng giữa phương Tây với Iran đã leo thang kể từ khi cuộc đàm phán giữa Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) và Iran tại Mátxcơva (Nga) tháng Sáu vừa qua không đạt kết quả do còn tồn tại nhiều bất đồng giữa các bên.

EU đã áp đặt đầy đủ lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Iran từ ngày 1/7, trong khi Tehran tuyên bố nước này đã thử thành công các tên lửa tầm trung có khả năng tấn công Israel.

Iran ngày 28/7 vừa qua cho biết nước này sẽ tiếp tục đàm phán với Nhóm P5+1 cho đến khi thu được kết quả tích cực và có tính xây dựng.


TTXVN/ Tin Tức

Cựu Tổng thống Tuynidi Ben Ali lãnh án tù chung thân

Một tòa án quân sự Tuynidi ngày 14/6 đã kết án vắng mặt cựu Tổng thống nước này Zine el Abidine Ben Ali tù chung thân với tội danh chỉ đạo vụ trấn áp làm ít nhất 22 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình ở hai thị trấn Thala và Kasserine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN