Lễ dâng y Kathina tại chùa Khmer

Lễ dâng y Kathina tại chùa Khmer vừa được tổ chức tại chùa Khmer ở Làng Văn hóa – Du lịch các Dân tộc Việt Nam (Hà Nội) thu hút đông đảo Phật tử mọi miền tổ quốc tham gia.

Lễ Dâng y Kathina theo quan niệm của Phật giáo Nam Tông là việc Phật tử dâng y áo (áo cà sa) và các vật phẩm lên các nhà sư để thể hiện sự gắn bó, bền chặt. 

Kathina – theo ngôn ngữ kinh điển của Phật giáo Nam Tông, dùng trong việc chép kinh cùng tụng niệm thì có nghĩa là sự vững bền, chặt chẽ. Lễ dâng y của Phật tử người Khmer sẽ gieo nhiều phúc đức và việc người nhận y áo là các nhà sư, sẽ viên mãn trong quá trình tu hành.

Trong năm, mỗi chùa Khmer sẽ tổ chức đại lễ Dâng y Kathina một lần vào bất cứ ngày nào trong vòng một tháng ngay sau mùa an cư kiết hạ (thời gian 3 tháng sư tăng tập hợp tại một ngôi chùa để chuyên tâm tu học) kết thúc.

Trong ngày Lễ Kathina, các phật tử lên chùa dâng y phục và những vật dụng nhằm đề cao sự tương trợ trong việc tu tập, chia sẽ khó khăn và tri ân với những người xuất gia. 

Việc dâng y bắt buộc phải thực hiện tại chùa. Đồ vật được phật tử dâng lên, đặt tại chùa và không dâng trực tiếp cho nhà sư.

Người dân đội đồ cúng dường trên đầu và rước những y phục dâng lên chùa.

Trước khi bắt đầu buổi lễ, các nhà sư và phật tử diễu hành 3 vòng, rước y phục và các vật phẩm như thuốc men, hoa quả… xung quanh chùa.

Đây là lễ hội hàng năm duy nhất của Phật giáo có từ thời Đức Phật còn tại thế.

Trong lễ dâng y mọi người đều phải đi chân trần.

Lễ dâng y được tổ chức long trọng, trang nghiêm trong chánh điện.

Thành tâm cúng dường.

Sau nghi thức này, chư Tăng tụng kinh cầu an, chúc phúc tới các gia đình phật tử, phật tử hồi hướng, chia phước tới thân quyến.

Người Khmer quan niệm, lễ Kathina như một ngày hội lớn của cộng đồng.



Lê Phú/ Báo Tin Tức
Rộn ràng lễ hội Katê của đồng bào Chăm Bình Thuận
Rộn ràng lễ hội Katê của đồng bào Chăm Bình Thuận

Ngày 20/10, đồng bào Chăm theo đạo Bà la môn giáo tỉnh Bình Thuận đã tập trung về Khu di tích tháp Pô sah Inư, phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết để tham gia lễ rước y trang nữ thần Pô Sah Inư. Đây là một nghi thức quan trọng của Lễ hội Katê năm 2017.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN