Lầu Năm Góc khiến Jordan giận dỗi

Lầu Năm Góc đã cố gắng sửa đổi lại các thông tin trên truyền thông để che đậy về tiết lộ liên quan đến cơ sở đào tạo lực lượng chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Jordan mà Amman yêu cầu giữ bí mật.

Việc vô tình tiết lộ xảy ra vào tuần trước khi một quan chức Lầu Năm Góc giấu tên trả lời phỏng vấn báo chí cho biết trung tâm huấn luyện tại Jordan sẽ là cơ sở đầu tiên được đưa vào hoạt động. Sự cố này được cho đã khiến Jordan cảm thấy phật lòng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong một cuộc gặp với Nhà vua Jordan Abdullah II tại Nhà Trắng. Ảnh: AP


Vị quan chức giấu tên đã nêu rõ: “Cơ sở (huấn luyện lực lượng chống IS) tại Saudi Arabia sẽ cần từ 30 đến 90 ngày để bắt đầu hoạt động, như vậy cơ sở này sẽ cùng sát cánh với các cơ sở tương tự khác ở Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ. Qatar cũng đã đề xuất việc thành lập một cơ sở như vậy tuy nhiên sẽ mất từ 6 đến 9 tháng để xây dựng và đưa nó vào hoạt động”.

Tờ Washington Times cho biết trong một nỗ lực để che giấu việc lộ tẩy này, Lầu Năm Góc đã biên tập lại mọi phát biểu liên quan đến trại huấn luyện tại Jordan trên các kênh thông tin đại chúng.

Lầu Năm Góc chỉ nhắc đến các phối hợp trong chiến dịch chống lại IS sau khi những quốc gia đối tác có công bố chính thức về những động thái đóng góp hỗ trợ của họ.

Jordan chưa hề cung cấp chi tiết về các kế hoạch ủng hộ chiến dịch chống IS của Mỹ bởi lo sợ rằng sẽ có sự trả thù nếu nước này được nhìn nhận là quá thân thiết với Washington hoặc can thiệp quá đà tới cuộc nội chiến của "hàng xóm" Syria.

Tờ Washington Times dẫn lời James Phillips, nhà phân tích an ninh quốc gia tại Qũy The Heritage cho biết: “Hoặc các nhà chức trách đã tạo ra lỗi lầm hoặc đã có tính toán khi để lộ thông tin”.

Cũng vào tuần trước, các nghị sĩ từ hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đã lên tiếng chỉ trích Lầu Năm Góc vì tiết lộ quá nhiều thông tin liên quan đến kế hoạch quân sự giành lại Mosul từ tay IS.


Jordan nắm vai trò quan trọng trong liên minh của Mỹ tại Trung Đông và là một trong những quốc gia Arập tham gia vào liên minh không kích chống IS ở Syria.

Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc đã tiết lộ với Washington Times rằng các quốc gia thuộc liên minh không kích chống IS đã đưa ra những yêu cầu đặc biệt với Mỹ liên quan tới việc tiết lộ thông tin.


Hà Linh (Theo Rianovosti)

Jordan sẽ hỗ trợ Iraq vũ khí chống IS
Jordan sẽ hỗ trợ Iraq vũ khí chống IS

Jordan sẵn sàng cung cấp mọi phương tiện quân sự mà nước này có để giúp Baghdad trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN