Lãnh tụ Fidel Castro nêu ý kiến về tình hình quốc tế

Truyền hình quốc gia Cuba ngày 26/1 đã đăng bức thư của Lãnh tụ Fidel Castro gửi tới Liên đoàn Sinh viên Đại học (FEU), trong đó nhấn mạnh việc giải quyết xung đột và bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình.

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro.


Trong bức thư, Lãnh tụ Fidel thẳng thắn thừa nhận ông không tin vào các chính sách của Mỹ cũng như không đàm thoại với lãnh đạo nước này, song khẳng định điều này không có nghĩa là bác bỏ việc giải quyết xung đột hay chiến tranh thông qua giải pháp hòa bình. Ông nhấn mạnh bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của mọi người dân trên toàn thế giới.

Theo Lãnh tụ Fidel, mọi biện pháp hòa bình hay thương lượng giữa Mỹ và các dân tộc khác hay các nước Mỹ Latinh, trong đó không gồm vũ lực và sử dụng vũ lực, phải được thực hiện dựa trên nguyên tắc và thông lệ quốc tế. Trong bức thư, Lãnh tụ Cuba khẳng định người dân đảo quốc Caribe này sẽ luôn bảo vệ sự hợp tác và hữu nghị với các quốc gia trên thế giới, trong đó gồm cả "những kẻ thù chính trị của Cuba".

Bức thư trên được công bố trong bối cảnh Cuba và Mỹ vừa kết thúc tiến trình đàm phán bình thường hóa quan hệ trong hai ngày 21-22/1 vừa qua tại thủ đô La Habana với nội dung tập trung vào vấn đề nhập cư và việc mở đại sứ quán ở mỗi nước. Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai bên kể từ khi Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng tuyên bố tái thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước ngày 17/12/2014.

Người dẫn đầu phái đoàn Mỹ, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Tây Bán cầu Roberta Jacobson, cũng là quan chức cấp cao nhất của Washington tới La Habana trong 35 năm qua. Trong khi đó, người dẫn đầu phái đoàn Cuba là bà Josefina Vidal, Vụ trưởng phụ trách các vấn đề về Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba.


TTXVN/Tin Tức

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tiếp Chủ tịch Trung Quốc
Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tiếp Chủ tịch Trung Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm Cuba, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm lãnh tụ Cách mạng Cuba Fidel Castro.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN