Lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc kêu gọi hướng tới tương lai

Ngày 22/6, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết cải thiện quan hệ với Hàn Quốc sau nhiều năm căng thẳng liên quan vấn đề lịch sử và lãnh thổ. Động thái này diễn ra trong bối cảnh hai nước tổ chức các sự kiện nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) có cuộc gặp với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se đang trong chuyến thăm Nhật Bản. Ảnh: Yonhap/TTXVN


Phát biểu tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-Se ở Tokyo, ông Abe bày tỏ sẵn sàng gặp Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye để cải thiện cũng như phát triển hơn nữa quan hệ song phương. Ông Abe cũng cam kết hợp tác với bà Park phát triển mối quan hệ giữa hai bên vì lợi ích của nhân dân hai nước và vì thế hệ tương lai. Ông tuyên bố hai nước láng giềng Đông Bắc Á này vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết, nhưng "điều quan trọng là có thể nói chuyện một cách thẳng thắn với nhau".

Thủ tướng Abe và Tổng thống Park chưa từng tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh nào kể từ khi hai nhà lãnh đạo lên nhậm chức (vào các năm 2012 và 2013) do những bất đồng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc xung quanh vấn đề phụ nữ Hàn Quốc bị bắt làm nô lệ tình dục cho binh lính Nhật trước và trong Chiến tranh thế giới thứ II.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga thông báo theo kế hoạch, ông Abe sẽ tham dự buổi lễ kỷ niệm tại Đại sứ quán Hàn Quốc ở thủ đô Tokyo vào cuối ngày 22/6 nhân kỷ niệm 50 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (22/6/1965 - 22/6/2015) - một dấu hiệu cho thấy căng thẳng bắt đầu hạ nhiệt. Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc sẽ dự một buổi lễ tương tự tại thủ đô Seoul.

Cùng ngày, phóng viên TTXVN tại Seoul đưa tin Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã bày tỏ mong muốn chân thành rằng Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ biến năm 2015 thành điểm xuất phát cho những mối quan hệ song phương hướng tới tương lai.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết trong thông điệp gửi tới Thủ tướng Nhật Bản Abe thông qua Ngoại trưởng Yun Byung-Se đang ở thăm Tokyo, bà Park Geun Hye nhấn mạnh hai bên cần gác lại những gánh nặng lịch sử, cùng nhau hợp tác để giải quyết các vấn đề còn tồn tại một cách mềm dẻo, xây dựng mối quan hệ hướng tới tương lai.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Abe, Ngoại trưởng Yun cho rằng quyết định của bà Park và ông Abe về việc tham dự các buổi chiêu đãi kỷ niệm 50 năm ngày bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương được tổ chức tại Seoul và Tokyo cho thấy "quyết tâm mạnh mẽ và rõ ràng của hai bên trong việc cải thiện mối quan hệ song phương".


TTXVN/Tin Tức
 Hàn Quốc, Nhật Bản xúc tiến hội nghị thượng đỉnh song phương
Hàn Quốc, Nhật Bản xúc tiến hội nghị thượng đỉnh song phương

Ngoại trưởng Nhật Bản và người đồng cấp Hàn Quốc đã nhất trí hợp tác nhằm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước trong "thời gian thích hợp".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN