Lãnh đạo Đức, Pháp tới Nga bàn khủng hoảng Ukraine

Thủ tướng Đức bà Angela Merkel và Tổng thống Pháp ông Francois Hollande đã không thông qua Mỹ trước khi quyết định tới Moskva để thảo luận vấn đề với Ukraine.


Thủ tướng Đức bà Angela Merkel và Tổng thống Pháp ông Francois Hollande.


Theo hãng tin Ria Novosti, ông Hollande và bà Merkel ngày 5/2 và 6/2 lần lượt tới Kiev và Moskva để hội đàm về vấn đề Ukraine. Ông Hollande nêu rõ: "Chúng tôi sẽ đưa ra các đề xuất mới để giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine, dựa trên sự toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia Đông Âu này". Phát ngôn viên của Tổng thống Nga ông Dmitry Peskov cho biết “lãnh đạo 3 bên sẽ bàn luận cụ thể các nước sẽ phải có những động thái gì để chấm dứt chiến tranh nội bộ đang xảy ra và tiếp tục leo thang tại đông nam Ukraine, khiến hơn 5000 người thiệt mạng”.


Sau cuộc họp hôm 5/2 với lãnh đạo Đức và Pháp, Tổng thống Ukraine Poroshenko cho biết kết quả của cuộc thảo luận có thể dẫn đến một lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine.


Trong lúc ông Hollande và bà Merkel thảo luận tìm giải pháp hòa bình, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có mặt tại Ukraine để trả lời yêu cầu cung cấp vũ khí của Kiev. Ông Kerry cho biết Tổng thống Barack Obama sẽ sớm quyết định về khả năng cung cấp vũ khí sát thương để hỗ trợ Kiev chiến đấu chống lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraine, song khẳng định Washington ưu tiên một giải pháp ngoại giao.


Tờ tuần báo Pháp cho biết động thái quan trọng của hai nhà lãnh đạo này là kết quả của nhiều cuộc nói chuyện “bí mật” của Pháp, Đức và Nga. Phóng viên nhận định việc hai lãnh đạo Pháp và Đức tới Kiev ngay sau Ngoại trưởng Kerry vì họ “không tin tưởng chính sách của Mỹ” cũng như muốn “thể hiện giải pháp ngoại giao của họ trước khi Phó tổng thống Joe Biden tuyên bố kế hoạch gửi vũ khí sát thương của Mỹ cho Ukraine tại hội thảo an ninh Munich vào thứ bảy tới.



Hồng Hạnh (theo RT)

Pháp, Đức đề xuất kế hoạch giải quyết khủng hoảng Ukraine
Pháp, Đức đề xuất kế hoạch giải quyết khủng hoảng Ukraine

Tổng thống Pháp François Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tới Kiev, mang theo kế hoạch hòa bình nhằm giải quyết tình hình xung đột ngày càng leo thang tại miền Đông Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN