Lãnh đạo Đức, Nga điện đàm về tình hình Ukraine

Theo thông báo của Chính phủ Đức, Thủ tướng nước này Angela Merkel ngày 24/10 đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin trao đổi về tình hình Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí nhóm tiếp xúc về Ukraine nên nhóm họp sớm để thảo luận vấn đề bầu cử và tình hình kinh tế ở miền Đông.


Trong cuộc điện đàm, bà Merkel nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện đầy đủ thỏa thuận Minsk đạt được giữa Chính phủ Ukraine và lực lượng đòi độc lập ở nước này, kêu gọi tổ chức bầu cử Quốc hội ở miền Đông theo đúng luật pháp Ukraine.

Một chủ đề khác được đề cập trong cuộc điện đàm là đàm phán về khí đốt. Bà Merkel kêu gọi ông Putin hỗ trợ tìm kiếm giải pháp nhanh chóng kết thúc vấn đề này trước mùa Đông tới.

Liên quan vấn đề khí đốt, ông Putin cùng ngày kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ giúp Ukraine gom tiền để thanh toán các hóa đơn mua khí đốt của Nga, đồng thời cảnh báo nguy cơ leo thang khủng hoảng về vấn đề này.

Phát biểu tại một cuộc gặp không chính thức với các chuyên gia Nga và nước ngoài, ông Putin bày tỏ hy vọng cuộc đàm phán về thanh toán nợ khí đốt và giá khí đốt giữa các bộ trưởng năng lượng Nga và Ukraine với Ủy ban châu Âu, dự kiến diễn ra trong tuần tới ở thủ đô Brussels của Bỉ, sẽ đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc tranh cãi khí đốt kéo dài dẫn đến việc Nga ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu qua Ukraine.

Theo ông Putin, Ukraine nợ Nga 4,5 tỷ USD tiền mua khí đốt cuối năm 2013 và năm 2014, trong khi Kiev mới để ra được 3,1 tỷ USD cho việc thanh toán khoản nợ này. Ông Putin nhấn mạnh Nga ý thức rõ trách nhiệm và những nguy cơ lớn trong vấn đề khí đốt, song các đối tác châu Âu và Mỹ nên chia sẻ những nguy cơ này.

Ông kêu gọi EU và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dành cho Ukraine một khoản nợ bắc cầu để giải quyết tranh cãi về khí đốt với Nga, đồng thời tuyên bố Nga sẽ không thanh toán trước cho Ukraine phí trung chuyển khí đốt sang EU.


TTXVN/Tin tức



Berlin có thể sớm bình thường hóa quan hệ với Moskva
Berlin có thể sớm bình thường hóa quan hệ với Moskva

Chính phủ liên bang Đức và liên minh cầm quyền ở nước này đã nhiều lần đề cập tới khả năng cũng như điều kiện để chấm dứt các biện pháp trừng phạt Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN