Lần đầu tiên chuyển viện quốc tế thành công bệnh nhân ngừng tim

Mới đây, đội ngũ y bác sỹ của Family Medical Practice Việt Nam đã thành công trong việc chạy đua với thời gian để hồi hương qua đường hàng không một bệnh nhân nước ngoài ngừng tim, ngừng tuần hoàn hiện đang phải sử dụng kỹ thuật tim phổi nhân tạo ECMO.


Đây là ca chuyển viện quốc tế qua đường hàng không phức tạp, với nguy cơ tử vong cao

Đây là ca chuyển viện quốc tế qua đường hàng không phức tạp, với nguy cơ tử vong cao, và là ca vận chuyển y tế khó nhất từ Việt Nam ra nước ngoài từ trước tới nay. Sự kiện này được giới chuyên môn đón nhận như một thành tựu của y học Việt Nam bởi hiện nay, chỉ có 6 quốc gia trên toàn thế giới có thể thực hiện thành công việc vận chuyển bệnh nhân ECMO.



Theo Family Medical Practice Việt Nam, bệnh nhân tên là Wong, người Hồng Kông lớn tuổi, bị nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Khi nhập khoa hồi sức cấp cứu bệnh viện Bạch Mai, tim bệnh nhân đã bị trơ với những phương pháp thông thường, suy hô hấp nặng và biện pháp thở máy thông thường không đáp ứng. Sự sống của bệnh nhân hoàn toàn phụ thuộc vào ECMO - kỹ thuật cao cấp nhất trong hồi sức cấp cứu tích cực hiện nay của y học hiện đại. Máy ECMO có chức năng hoạt động như tim- phổi nhân tạo, cung cấp ô xy vào máu của người bệnh, cho phép tim và phổi của bệnh nhân có thể nghỉ ngơi. Theo cách truyền thống, bác sĩ phải trợ tim cho các bệnh nhân đang điều trị suy phổi, suy tim hoặc phẫu thuật. Còn kỹ thuật ECMO hỗ trợ hệ hô hấp và hệ tuần hoàn của bệnh nhân trong tình trạng cả tim và phổi không thực hiện được các chức năng cần thiết để duy trì sự sống. Chính vì tình trạng bệnh quá nặng với hy vọng sống vô cùng mong manh, gia đình bệnh nhân quyết tâm đưa ông hồi hương bằng đường hàng không.

Do mức độ nghiêm trọng của bệnh nhân và rủi ro tử vong cao trong khi di chuyển, tất cả các cơ sở y tế tại Việt Nam đều từ chối đáp ứng nguyện vọng của gia đình người bệnh, ngoại trừ Family Medical Practice Việt Nam.

“Đây không phải lần đầu tiên đội ngũ y bác sĩ của Family Medical Practice Vietnam vận chuyển bệnh nhân ra nước ngoài bằng đường hàng không, nhưng lần này là trường hợp hy hữu, vô cùng phức tạp và nguy kịch”, bác sỹ hồi sức cấp cứu Bùi Nghĩa Thịnh, trưởng nhóm vận chuyển y tế chia sẻ, “có rất nhiều thử thách đặt ra trong ca chuyển bệnh này. Không chỉ ở vấn đề thiết bị, với nhiều loại máy móc phức tạp phải được vận hành cùng một lúc, mà còn ở vấn đề duy trì nguồn điện cho các thiết bị. Ngoài ra cũng còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn khác khi phải di chuyển bệnh nhân cùng khối lượng máy móc khổng lồ từ giường bệnh sang cáng cứu thương, sau đó là ra xe cứu thương và lên máy bay”.


Để thực hiện ca chuyển bệnh đặc biệt này, Family Medical Practice đã phải cử một đội ngũ tham gia bao gồm 12 người là các bác sĩ hồi sức cấp cứu, y tá, chuyên viên xét nghiệm, kỹ sư y sinh và chuyên gia về ECMO đã đảm bảo đưa bệnh nhân về nước thành công.


Sau nhiều giờ thực hiện các kỹ thuật đặt ống truyền, lắp đặt máy móc hỗ trợ chuyên dụng, bệnh nhân được di chuyển khỏi bệnh viện Bạch Mai ra sân bay quốc tế Nội Bài trên một xe cứu thương chuyên dụng với đầy đủ trang thiết bị hồi sức cấp cứu hiện đại. Để di chuyển bệnh nhân an toàn ra sân bay, xe cứu thương bắt buộc phải di chuyển với tốc độ ổn định, tránh mọi gồ ghề, va chạm. Phải mất tới hơn 2 tiếng đồng hồ trên quãng đường chỉ khoảng 45 phút, bệnh nhân mới được chuyển tới sân bay Nội Bài an toàn. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục được chuyển lên chuyên cơ ATR của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines. Chuyến bay đặc biệt này chỉ có một hành khách duy nhất và ê kíp y bác sỹ hộ tống của Family Medical Practice Vietnam.


Chiếc chuyên cơ được sắp xếp để có thể bố trí cáng bệnh nhân cùng các trang thiết bị y tế và thuốc men cần thiết.


Anh Nguyễn Thiên Bảo, y tá trưởng Family Medical Practice Hà Nội và là một thành viên trong đoàn hộ tống y tế cho biết thêm, quá trình bay vô cùng căng thẳng, chuyến bay diễn ra khó khăn bởi tình trạng bệnh nhân rất nặng nên phải bay tầm thấp so với mặt nước biển. Nhưng tổ bay của Vietnam Airlines đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kết hợp cùng đội ngũ y tế của Family Medical Practice đưa bệnh nhân về quê hương an toàn.

Ca chuyển viện quốc tế thành công đã đưa y học Việt Nam xứng tầm với thế giới.

Theo ông Ram Shahar, Giám Đốc điều hành của Family Medical Practice Hà Nội, hiện nay trên thế giới chỉ có rất ít các cơ sở y tế hàng đầu tại những nước phương Tây với nền y học phát triển mới có khả năng đảm nhận một cuộc vận chuyển cấp cứu qua đường hàng không phức tạp đến vậy. Thành công của việc vận chuyển cấp cứu cùng sự tham gia của đội ngũ y bác sỹ cấp cứu người Việt Nam là một dấu một mốc quan trọng của ngành y học Việt Nam. Điều này chứng tỏ rằng các y bác sỹ Việt Nam hoàn toàn có đủ trình độ và chuyên môn để thực hiện các ca cấp cứu nghiêm trọng, trong điều kiện di chuyển vô cùng khó khăn, chỉ một sơ suất rất nhỏ cũng có thể khiến bệnh nhân tử vong. “Vì thế, Family Medical Practice rất tự hào khi là cơ sở y tế đầu tiên đã mang ngành cấp cứu vận chuyển đường hàng không của Việt Nam lên sánh tầm với quốc tế,” ông Ram cho biết.

Hải Yên
Cứu bệnh nhân bị tim bằng kỹ thuật trao đổi oxy qua màng cơ thể
Cứu bệnh nhân bị tim bằng kỹ thuật trao đổi oxy qua màng cơ thể

Bác sỹ Lê Đức Nhân - Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, Bệnh viện vừa cứu sống một bệnh nhân bị viêm cơ tim cấp bằng kỹ thuật trao đổi oxy qua màng cơ thể. Ngày 19/10 bệnh nhân sẽ được xuất viện.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN