Làm theo tấm gương đạo đức của Bác

Ở Kon Tum nói riêng và Tây Nguyên nói chung, trong những năm gần đây, các Già làng đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng ở cơ sở. Già A Hiu, dân tộc Ba Na, làng Plei Groi, xã Chư H'reng, thành phố Kon Tum, là một điển hình.

 

Già A Hiu đang chỉnh sửa lại ảnh Bác.

 

Ngôi nhà cấp 4 của Già A Hiu khá gọn gàng, sạch sẽ. Bước vào nhà, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt tôi đó là những tấm bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể trao tặng được ông cẩn thận treo kín cả gian phòng khách, bên trên là ảnh Bác và cờ Tổ quốc. Già A Hiu tâm sự: "Một già làng, trưởng thôn muốn cho dân tham gia vào phong trào của địa phương, thì bản thân mình và gia đình mình phải đi trước. Ví dụ như phong trào làm vệ sinh, làm đường mình làm gương trước rồi dân mới theo mình, mới nghe mình. Thứ hai là không nói một đường làm một nẻo”. Nhờ “nói đi đôi với làm”, trong những năm qua, Già A Hiu đã là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương với gần 90 hộ dân của làng Plei Groi.


Thực hiện Nghị quyết của Đảng, những năm qua làng Plei Groi có thêm hơn 10 hộ dân có thu nhập mỗi năm từ 100 triệu đồng trở lên, số hộ nghèo giảm xuống còn 7 hộ. 100% trẻ em được đến trường. Làng đã làm được Nhà rông to đẹp làm nơi sinh hoạt cộng đồng.


Không chỉ biết lo cho gia đình, cho Plei Groi, Già A Hiu với uy tín của mình còn tham gia Hội đồng già làng ở xã Chư H’reng, giúp 3 làng dân tộc thiểu số còn lại là Kon H'ra K'tu, Kon H'ra Klả và Đăk B'rông cùng phát triển. Luôn gương mẫu đi đầu là cách để Già làng A Hiu có được sự tín nhiệm, tin tưởng của bà con. Già tâm sự: “Chỉ tin, chỉ nghe theo Đảng thôi chưa đủ mà còn phải làm theo Đảng; Đảng đã chăm lo, quan tâm đến từng người già, trẻ em, đến đời sống bà con dân tộc mình”.


Với tinh thần ấy, Già A Hiu đã vận động 25 hộ dân trong làng tách hộ lập vườn. Đến nay những hộ này đã có của ăn, của để, có nhà xây, có ti vi, xe máy.


Cũng nhờ Già làng A Hiu kiên trì giải thích, tuyên truyền vận động, nhiều năm qua Plei Groi không có cặp vợ chồng trẻ nào sinh con thứ 3, khoảng cách giữa hai lần sinh cũng được nới rộng. Nhờ vậy các cặp vợ chồng có sức khỏe, có thời gian tăng gia sản xuất và làm giàu.


Ở Plei Groi, Già làng A Hiu là trung tâm đoàn kết. Theo gương già, 78 hộ gia đình Ba Na và 10 hộ người Kinh luôn đoàn kết một lòng, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ nhau những lúc hoạn nạn khó khăn. Cuộc sống hàng ngày giữa bà con theo đạo và không theo đạo chan hòa ấm áp, mỗi người dân có trách nhiệm, biết nỗ lực nhiều hơn cho cuộc sống của mình. Già làng A Hiu cho biết: “Nhà nước đưa cho mình cần câu thôi, còn tự mình làm ra chứ không phải ỷ lại Nhà nước mà không làm. Khi vận động bà con, tôi luôn luôn xác định rõ ràng: Muốn có cơm ăn áo mặc mình phải tự tay làm ra. Thứ hai nữa là tôi luôn luôn vận động bà con phải đoàn kết với nhau chặt chẽ giữa người có đạo và người không có đạo".


Rồi đến chuyện xích mích giữa vợ chồng hay bà con lối xóm cũng được Già Hiu đến khuyên can, giải thích một cách thấu tình đạt lí về đạo ăn ở xưa và nay hay chuyện Già luôn răn dạy lớp trẻ nên giữ phong tục của mình, không đua đòi hư hỏng... Vì thế trong làng hiếm khi xảy ra mâu thuẫn giữa bà con xóm giềng hay vợ chồng con cái và việc vụng trộm, ngoại tình, trộm cắp nhiều năm nay đã không xảy ra.


Đặc biệt trong ông là niềm tin yêu, kính trọng đối với Bác Hồ, ông cho biết: “Mỗi khi có dịp thuận lợi ông thường kể cho dân làng nghe về những việc Bác đã làm cho dân, cho nước những câu nói, những việc làm của Bác và mong muốn của Bác đối với quê hương, đất nước và nhất là ông thường xuyên đọc thư Bác Hồ gửi các dân tộc Tây Nguyên cho bà con nghe”.


Già A Hiu tâm sự: “Già mong Đảng ta có nhiều quyết định đúng đắn để đất nước, để dân làng của già tiếp tục được phát triển. Sắp đến, được tiếp thu Nghị quyết của Đảng, già sẽ cùng bà con dân làng bàn bạc, lựa chọn nội dung, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng đã đề ra”.


Bài và ảnh: Tường Lam

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN