Lai Châu cần chú trọng phát triển nguồn nhân lực

Ngày 22/7, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác đã thăm, làm việc tại tỉnh Lai Châu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội sau hơn 2 năm rưỡi thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII.


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lai Châu.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Nguyễn Khắc Chử cho biết: Sau hơn 2 năm rưỡi thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, kinh tế xã hội Lai Châu đã có bước phát triển tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 12,83%; tỷ lệ hộ nghèo giảm 7,47% mỗi năm; kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng, 105/108 xã, phường, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm; 88 xã có điện lưới quốc gia; 65% số hộ được sử dụng điện. Cây công nghiệp phát triển khá, đặc biệt là chè và cao su, hiện toàn tỉnh đã trồng được trên 10.000 cây cao su, trên 3.000 ha chè. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành công tác tái định cư cho gần 7.000 hộ ra khỏi vùng ngập lòng hồ thủy điện Sơn La, thủy điện Huổi Quảng và Bản Chát.


Đại diện các bộ, ngành Trung ương đã cho ý kiến về những kiến nghị của tỉnh với Chính phủ, đặc biệt là vấn đề sắp xếp, ổn định dân cư ở hai xã Tà Tổng, Mù Cả (huyện biên giới Mường Tè); xây dựng chính sách hỗ trợ đặc thù để phát triển cây chè và cao su; tăng cường nguồn lực để thực hiện tốt Đề án phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc Cống, Mảng, La Hủ trên địa bàn...


Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những kết quả mà tỉnh Lai Châu đã đạt được trong khi vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn cần giải quyết. Chia sẻ với những khó khăn của tỉnh, Phó Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao những cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu trong thời gian qua.


Phó Thủ tướng lưu ý tỉnh cần tập trung xây dựng hệ thống chính trị, an ninh biên giới hài hòa. Ngoài thế mạnh là cây chè và cao su, Lai Châu cần tiếp tục quan tâm đến phát triển nông nghiệp; chú trọng đến thương hiệu sản phẩm, đặc biệt là cây chè, qua đó nâng cao giá trị và sức cạnh tranh sản phẩm hàng hóa… Ngoài ra, tỉnh cần nhân rộng những giống cây khác phù hợp với địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững cho người dân.


Tin, ảnh: Quang Duy - Minh Chí

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN