Kỷ niệm 125 năm ngày sinh Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ

Sáng 17/11, tại Vigyan Bhawan, trung tâm thủ đô New Delhi, đã khai mạc hội nghị quốc tế kỷ niệm 125 năm ngày sinh Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ Jawaharlal Nehru.

Bà Sonia Gandhi, Chủ tịch đảng Quốc đại phát biểu tại hội nghị quốc tế kỷ niệm 125 năm ngày sinh Thủ tướng Nerhu tại New Delhi.


Hội nghị do đảng Quốc đại tổ chức, diễn ra trong hai ngày 17-18/11, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo và đại biểu đảng Quốc đại, lãnh đạo các chính đảng, các tổ chức xã hội, các viện nghiên cứu, học viện, trường đại học Ấn Độ, cùng khoảng 50 nhà lãnh đạo, chính khách, học giả, đại biểu các chính đảng từ 19 nước và 12 tổ chức quốc tế.

Đoàn đại biểu Việt Nam, do đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương dẫn đầu, tham dự Hội nghị.

Trong hai ngày, Hội nghị tập trung thảo luận, nghiên cứu những quan điểm của Nehru về chủ nghĩa thế tục, về dân chủ, phát triển, trao quyền, giáo dục và những nguyên tắc cùng tồn tại hòa bình, vẫn có giá trị cho đến ngày nay.

Phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị, bà Sonia Gandhi, Chủ tịch đảng Quốc đại nêu rõ: “Thủ tướng Nehru là một chiến sĩ đấu tranh vì tự do, một nhà lãnh đạo kiệt xuất. Người không chỉ là nhà hoạt động chính trị lỗi lạc của thế kỷ XX, mà còn là một nhà hoạt động văn hóa, nhà khoa học và nhà triết học tài năng, luôn có lòng tin vững chắc vào dân chủ và sự trao quyền kinh tế-xã hội của tất cả mọi người. Những đóng góp cao quý của Người đối với các phong trào tự do và tiến trình phi thực dân hóa tại châu Á và châu Phi đã được toàn thế giới công nhận".

Đồng chí Hoàng Bình Quân tham dự hội nghị quốc tế kỷ niệm 125 năm ngày sinh Thủ tướng Nerhu tại New Delhi.


Theo bà Sonia Gandhi, trong bối cảnh những thách thức mà Ấn Độ và thế giới đang phải đối diện, cần có hiểu biết sâu sắc hơn về Nerhu và thời đại của Người. Do đó, 125 năm ngày sinh của Nerhu được coi là dịp thích hợp để nghiên cứu quan điểm của Người trong bối cảnh những thách thức bên trong và bên ngoài của thời đại ngày nay.

Hội nghị sẽ tạo diễn đàn để nghiên cứu lý tưởng và di sản của Thủ tướng Nehru trong bối cảnh những thách thức toàn cầu hiện nay.


Các đại biểu tham dự Hội nghị cũng được theo dõi bộ phim tư liệu về Thủ tướng Nehru, trong đó có trích dẫn bút tích của các nhà lãnh đạo thế giới nhận xét về Người. Bộ phim cũng đề cập đến 5 nguyên tắc cùng tồn tại hòa bình do chính Nerhu khởi xướng, vẫn còn giá trị thực tiễn trong môi trường địa chính trị của thời đại ngày nay.


Tin, ảnh: Minh Lý-Đăng Chính
(Pv TTXVN tại New Delhi)




Tạp chí Ấn Độ ra chuyên đề đặc biệt về quan hệ Ấn -Việt
Tạp chí Ấn Độ ra chuyên đề đặc biệt về quan hệ Ấn -Việt

Tạp chí NAM TODAY của Ấn Độ đã ra chuyên đề đặc biệt về quan hệ Ấn-Việt, chào mừng chuyến thăm mang ý nghĩa chiến lược quan trọng của Tổng thống Pranab Mukherjee tới Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN