Kỷ niệm 121 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Tháng 5 nhớ Bác

Những ngày tháng 5 này, tại Khu tưởng niệm Bác Hồ, thị trấn huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La (Thủ phủ của khu Tây Bắc trước đây), có rất đông khách du lịch, học sinh các trường học quanh vùng đến thắp hương, dâng hoa bên tượng đài Bác.

Cách đây 52 năm (7/5/1959), Bác Hồ cùng đoàn công tác của Chính phủ về thăm nơi này. Và tại đây, Bác đã nói chuyện với cán bộ và nhân dân các dân tộc Tây Bắc. Nhiều cụ già ở bản Chiềng Ly (huyện Thuận Châu) bây giờ vẫn còn kể cho con cháu nghe câu chuyện xúc động ngày Bác Hồ về thăm với thái độ trân trọng và ngưỡng mộ đặc biệt. Âm hưởng ngày ấy như khắc sâu trong lòng các cụ mỗi khi kể về kỷ niệm vinh dự được đón Bác về thăm. Khi thấy Bác xuất hiện trên lễ đài, tiếng hô vang không ngớt của hàng chục ngàn đồng bào: “Pú Hồ xen pi! Pú Hồ xen pi !” (Cụ Hồ muôn năm !) vọng vào vách núi.

Ông Lường Văn Trọng ở bản Pán, xã Chiềng Ly, huyện Thuận Châu (65 tuổi) nhớ lại: “Khi Bác Hồ lên thăm Tây Bắc, lúc đó tôi mới 13 tuổi đang là học sinh lớp 4. Sáng mùng 7 tháng 5 năm ấy, lớp tôi cùng đông đảo học sinh, giáo viên của trường có mặt ở sân vận động rất sớm. Hôm đó, Bác nói về việc phải đoàn kết chặt chẽ, tiêu diệt cho hết giặc đói, giặc dốt... Sau này, khi tham gia quân đội, tôi mới có điều kiện để đọc bài nói chuyện của Bác tại cuộc mít tinh ở Thuận Châu”.

Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ và đồng bào các dân tộc huyện Thuận Châu (Sơn La) đã lập thêm nhiều thành tích dâng Bác. Năm 2010 huyện Thuận Châu đạt sản lượng lương thực gần 51.700 tấn, đảm bảo an ninh lương thực, đồng bào các dân tộc thiểu số không bị đói như trước đây. Bên cạnh đó, huyện đã hoàn thành và đón nhận 1.570 hộ dân vùng hồ thủy điện Sơn La đến tái định cư tại 37 điểm. Đồng bào đến tái định cư cũng như đồng bào sở tại đều chia sẻ tình cảm, “nhường cơm xẻ áo” nhượng đất sản xuất, đoàn kết gắn bó cùng xây dựng quê mới.

Tại thị trấn Nông trường Mộc Châu (Sơn La), khu lưu niệm về Bác Hồ mới được xây lại, trang trọng hơn. Những ngày này, tại khu tưởng niệm về Bác Hồ luôn có nhiều người đến thăm viếng, dâng hoa. Cụ Nguyễn Trọng Tăng (81 tuổi), ở thị trấn Nông trường Mộc Châu, mặc dù tuổi đã cao, nhưng vẫn giữ trọng trách Trưởng ban liên lạc cựu chiến binh sư đoàn 335. Cụ Tăng cho biết: Cứ 2 năm một lần, hội cựu chiến binh sư đoàn 335 lại tổ chức họp mặt vào ngày 8/5 - tức là ngày Bác Hồ đến thăm sư đoàn (8/5/1959), hồi đó đóng quân tại Mộc Châu. Theo cụ Tăng, trung đoàn 280 (sư đoàn 335) được Bác đến thăm 2 lần. Lúc đó trung đoàn này mới được chuyển sang làm kinh tế, xây dựng nông trường (gọi là trung đoàn nông binh). Ban liên lạc cựu chiến binh khi thành lập (năm 2000) có trên 300 người, chủ yếu cư trú ở Mộc Châu, cụ thấp tuổi nhất nay đã 77, có cụ đã ở tuổi 93. Cụ Tăng cho biết: Ngày 19/5 năm nay, các cụ sẽ tập hợp những cụ còn khỏe mạnh làm lễ thắp hương tại khu lưu niệm Bác Hồ về thăm sư đoàn. UBND thị trấn Nông trường Mộc Châu cũng sẽ tổ chức lễ dâng hương, báo công đợt sơ kết Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào dịp 19/5 tại khu tưởng niệm, nhân dịp kỷ niệm 121 năm Ngày sinh nhật Bác.

Điêu Chính Tới

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN