Ký Hiệp định quan hệ đối tác chiến lược: Tổng thống Mỹ bất ngờ thăm Ápganixtan

Taliban tấn công “đáp trả” chuyến thăm của Tổng thống Mỹ

Sáng 2/5, thủ đô Cabun tiếp tục rung chuyển bởi hàng loạt vụ đánh bom liều chết táo bạo và giao tranh ác liệt vào đúng ngày Tổng thống Mỹ Barack Obama có chuyến công du bất ngờ tới Ápganixtan để ký Hiệp định quan hệ đối tác chiến lược (SPA) giữa hai nước. Lại với tuyên bố khởi động “cuộc công kích mùa xuân”, lực lượng Taliban đã gửi lời “thách thức” đến Tổng thống Obama, vốn đã rời khỏi Cabun vài giờ trước các vụ đánh bom sau khi khẳng định rằng cuộc chiến ở Ápganixtan sắp kết thúc.

Tổng thống Obama trở về Mỹ sau chuyến công du bất ngờ tới Ápganixtan ngày 2/5/2012. Ảnh: AFP/TTXVN


Những vụ tấn công này lại khuấy lên các lo ngại về khả năng hồi phục của lực lượng Taliban chống đối vào dịp kỷ niệm một năm ngày trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt, khi NATO giảm dần sự hiện diện quân sự tại Ápganixtan trong vòng 2 năm tới và chuyển giao trách nhiệm cho lực lượng an ninh bản địa.

Trong bối cảnh đó, hiệp định SPA vừa được ký kết khẳng định Mỹ và Ápganixtan tiếp tục duy trì mối quan hệ chặt chẽ sau năm 2014 khi lính Mỹ rút đi. Hiệp định cũng cho phép một lực lượng lính Mỹ, chưa rõ cụ thể là bao nhiêu, tiếp tục ở lại Ápganixtan cho tới năm 2014 với vai trò cố vấn, huấn luyện cho các lực lượng vũ trang của Ápganixtan cũng như truy quét và tiêu diệt tàn dư của tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Ápganixtan cũng cho phép các lực lượng Mỹ tiếp cận và sử dụng các cơ sở quân sự của nước này trong khi chính quyền Mỹ coi Ápganixtan là đồng minh quan trọng ngoài NATO.

Phát biểu sau lễ ký tại thủ đô Cabun, Tổng thống Ápganixtan Hamid Karzai đánh giá việc ký kết SPA Ápganixtan - Mỹ có ý nghĩa lịch sử, mở ra một chương mới thân thiện, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau trong quan hệ giữa hai nước. Ông Karzai cũng khẳng định việc Ápganixtan và Mỹ trở thành đối tác chiến lược không đe dọa một nước thứ ba nào, đồng thời bày tỏ hy vọng SPA sẽ giúp mang lại ổn định, thịnh vượng và phát triển tại khu vực.

Trong khi đó, Tổng thống Obama lạc quan tuyên bố sứ mệnh của Mỹ tại chiến trường Ápganixtan cơ bản đã hoàn tất, với việc trùm khủng bố Osama bin Laden và khoảng 20 trong 30 thủ lĩnh của nhóm khủng bố quốc tế Al-Qaeda đã bị tiêu diệt. Với lộ trình rút hết lính Mỹ ra khỏi Ápganixtan vào năm 2014, “cái giá phải trả bằng sinh mạng của người Mỹ ở Ápganixtan sẽ không còn nữa”. Tuy nhiên, ông Obama thừa nhận rằng con đường phía trước của lính Mỹ và binh lính NATO vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là việc giúp huấn luyện cho các lực lượng Ápganixtan đủ mạnh để tiếp quản sứ mệnh bảo đảm an ninh sau năm 2014.

Trong bối cảnh cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đã khởi động, giới phân tích nhận định Tổng thống Obama đang nỗ lực khẳng định những thành tích đối ngoại mà ông đã đạt được trong suốt nhiệm kỳ của mình với trọng tâm là sự kiện Bin Laden bị tiêu diệt. Chuyến thăm của ông Obama tới Ápganixtan đã phần nào củng cố thêm thông điệp này.

Thái Hùng (P/v TTXVN tại Mỹ) - H.H - T.L

Nổ lớn tại Ápganixtan sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ
Nổ lớn tại Ápganixtan sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ

Ít nhất ba vụ nổ lớn đã xảy ra tại khu vực phía Đông thủ đô Cabun của Ápganixtan ngày 2/5 ngay sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN