Kuwait biểu tình phản đối sửa đổi luật bầu cử

Cảnh sát chống bạo động Kuwait (Côoét) tối 4/11 đã dùng lựu đạn gây choáng và bom khói để giải tán hàng nghìn người biểu tình đang chặn một tuyến đường ở phía nam thủ đô nước này giữa lúc Quốc vương Sabah al-Ahmad al-Sabah đang tiếp kiến bốn nhân vật đối lập hàng đầu.

 

Người biểu tình tại Kuwait tối 4/11. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Sau khi lực lượng đặc nhiệm và cảnh sát phong tỏa hoàn toàn địa điểm biểu tình ban đầu tại Thành phố Kuwait, các nhà tổ chức thông qua mạng xã hội Twitter đã kêu gọi người biểu tình tập trung tại Mishref, cách thủ đô khoảng 20 km về phía nam. Mặc dù phần lớn các tuyến đường dẫn đến địa điểm mới này đã nhanh chóng bị cảnh sát phong tỏa, song hàng nghìn người đã cố gắng vượt qua và lập tức tiến hành tuần hành.

 

Phe đối lập kêu gọi biểu tình để phản đối sửa đổi luật bầu cử theo chỉ thị của Quốc vương hồi tháng 10, trước thềm cuộc bầu cử quốc hội sớm vào ngày 1/12 tới. Cuộc gặp ngày 4/11 nói trên là cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa Quốc vương al-Sabah và phe đối lập kể từ khi tranh cãi nổ ra vài tuần trước.

 

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Jordan (Gioócđani) Abdullah Ensour ngày 5/11 đã bác bỏ các thông tin vô căn cứ rằng lực lượng an ninh nước này đang hiện diện tại Kuwait để đối phó với các cuộc biểu tình tại quốc gia Vùng Vịnh này.

 

Ông Ensour chỉ rõ "không có thành viên nào của lực lượng vũ trang, các cơ quan an ninh hoặc tổ chức tình báo hay cảnh sát nào của Jordan tại Kuwait để đối phó với các cuộc biểu tình tại nước này", đồng thời khẳng định các nguồn tin báo chí rằng Jordan đã cử lực lượng an ninh tới Kuwait là không có căn cứ.

 

 

H.H (tổng hợp)

Biểu tình lớn nhất từ trước đến nay tại Côoét
Biểu tình lớn nhất từ trước đến nay tại Côoét

Khoảng 90.000 người Côoét ngày 29/11 (giờ Việt Nam) đã đổ xuống đường nhân sự kiện chính phủ của Thủ tướng Nasser Mohammad al-Ahmad Al-Sabah từ chức theo lời kêu gọi của phe đối lập.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN