Kosovo bầu cử nghị viện

Ngày 8/6, tỉnh ly khai Kosovo thuộc Cộng hòa Serbia đã tiến hành bầu cử nghị viện. Đây được xem là "phép thử" quan trọng đối với mục tiêu gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của vùng lãnh thổ này, cũng như đối với Thủ hiến Kosovo Hashim Thaci.

Cử tri Kosovo đi bỏ phiếu. Ảnh: Presstv


Khoảng 1,78 triệu cử tri đã đăng ký đi bỏ phiếu. Các điểm bỏ phiếu trên khắp Kosovo mở cửa từ 7 giờ sáng theo giờ địa phương và dự kiến đóng cửa vào 19 giờ cùng ngày. Kết quả sơ bộ sẽ được công bố vào tuần tới.

Trong cuộc bầu cử này, mọi sự chú ý đổ dồn vào các cử tri thuộc cộng đồng thiểu số người Serbia sinh sống ở miền Bắc Kosovo. Đây là lần đầu tiên người dân khu vực này tham gia bỏ phiếu kể từ khi vùng lãnh thổ Kosovo tách khỏi Serbia. Vì vậy, tỷ lệ cử tri Serbia đi bầu cao sẽ là động lực thúc đẩy mục tiêu gia nhập EU của Thủ hiến Thaci, sau khi Pristina đã ký với Belgrade thỏa thuận bình thường hóa quan hệ tại Brussels (Bỉ) năm ngoái.

Ngoài ra, cuộc bầu cử cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Belgrade trong việc gia nhập EU. Vì vậy, mặc dù không công nhận độc lập của Kosovo song Belgrade vẫn kêu gọi người dân Serbia ở miền Bắc Kosovo, khu vực giáp ranh với Serbia, đi bỏ phiếu nhằm tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán sắp tới về việc Serbia gia nhập liên minh này.

Theo thống kê, hiện có khoảng 40.000 người Serbia sinh sống ở miền Bắc Kosovo. Phần lớn trong số này không công nhận chính quyền Kosovo và từng tẩy chay cuộc bầu cử địa phương năm 2010.


Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh nghị viện Kosovo đang có sự chia rẽ sâu sắc. Nghị viện gồm 120 thành viên nhưng đảng Dân chủ Kosovo (PDK) của Thủ hiến Thaci chỉ có 32 ghế. Giới quan sát nhận định cuộc bầu cử lần này là cuộc đua ngang sức giữa PDK và Liên đoàn Dân chủ Kosovo (LDK) theo đường lối trung hữu do cựu Thị trưởng Pristina Isa Mustafu dẫn đầu.


TTXVN/Tin tức
NATO mở lại không phận Kosovo
NATO mở lại không phận Kosovo

Ngày 4.4, NATO tuyên bố cho phép máy bay của các hãng hàng không tư nhân bay qua vùng trời Kosovo lần đầu tiên sau 15 năm đóng cửa nhằm giúp các chuyến bay thương mại tiết kiệm được thời gian và tiền bạc khi thực hiện các chuyến bay thẳng qua khu vực này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN