Kinh tế Mỹ đón tín hiệu vui

Doanh số bán ô tô cùng hoạt động của ngành công nghiệp dịch vụ tăng vọt trong tháng 9 là những điểm sáng mới nhất trong bức tranh kinh tế Mỹ vốn ảm đạm lâu nay.


Theo thống kê mới được công bố của ngành công nghiệp ô tô Mỹ, tổng doanh số bán hàng của ngành trong tháng 9 đã tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất kể từ tháng 3/2008 và tương đương với doanh số niên hóa là 14,94 triệu chiếc (so với 14,52 triệu chiếc của tháng 8/2012 và 14,09 triệu chiếc của tháng 7/2012).


Thắng lớn nhất là các hãng chế tạo ô tô nước ngoài. Dẫn đầu là Toyota của Nhật Bản với mức tăng danh số “khủng” là 41,5%, góp phần tăng thị phần thêm gần 3%, lên 14,4%; tiếp đến là Kia (Hàn Quốc) đạt 35%, Volkswagen (Đức) đạt 34%, Honda (Nhật Bản) đạt 31% và Huyndai (Hàn Quốc) đạt 15,3%.


Các hãng ô tô trong nước có mức tăng khiêm tốn hơn. Cao nhất là Chrysler đạt được mức tăng doanh số là 12%. Doanh số của GM và Ford trong tháng 9 gần như “giậm chân tại chỗ” song hai “đại gia” này rất lạc quan vào hoạt động trong thời gian tới nhờ sự ra mắt của các dòng xe mới.


Bên cạnh đó, Viện quản lý nguồn cung (ISM) cho biết, trong tháng 9, ngành dịch vụ đã được hưởng lợi từ sự gia tăng lượng đơn đặt hàng mới. Chỉ số quản lý thu mua (PMI) của ngành dịch vụ trong tháng 9 đã tăng lên 55,1 từ mức 53,7 của tháng 8. Đó là nhờ chỉ số đơn đặt hàng mới đã tăng từ mức 53,7 lên 57,7.


Theo đánh giá của chuyên gia kinh tế Ellen Hughes-Cromwick thuộc Ford, các yếu tố kinh tế cơ bản của Mỹ đang tiến triển theo hướng tăng trưởng chậm nhưng đều đặn. Bằng chứng là sự suất hiện của nhiều tín hiệu tích cực. Bên cạnh ngành ô tô và ngành dịch vụ, thị trường bất động sản cũng đang dần hồi phục với giá nhà tăng, doanh số bán nhà tăng; thị trường lao động với tỉ lệ lao động có việc làm tăng 1,4% và chỉ số lòng tin của người tiêu dùng cũng tăng lên.

 

A.M

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN