Kinh tế Italy tiếp tục suy thoái

Các số liệu chính thức do Cơ quan Thống kê Quốc gia Italy (ISTAT) công bố ngày 10/9 cho thấy trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 8, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này đã sụt giảm 0,8%, cao hơn chút ít so với mức dự đoán 0,7% được đưa ra hồi tháng trước.


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

 

So với cùng kỳ năm trước, nền kinh tế của Italy đã bị sụt giảm 2,6% và mức sụt giảm này, được coi là tồi tệ nhất kể từ năm 2009, cao hơn chút ít so với mức dự báo 2,5% trước đó.


Nguyên nhân khiến kinh tế Italy tiếp tục tăng trưởng âm là do sự sụt giảm mạnh về đầu tư và chi tiêu của người tiêu dùng. Theo số liệu của ISTAT, so với quý trước, tiêu dùng nội địa của Italy đã bị sụt giảm 0,7% trong khi đầu tư giảm 2,3%.


Cùng ngày, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Italy Vittorio Grilli nói rằng tình trạng suy thoái kinh tế đang sâu sắc của nước ông không có nghĩa Italy cần phải "tiếp tục những điều chỉnh" đối với nền tài chính công của mình. Theo ông, Italy đã xác định rõ những mục tiêu về cơ cấu và sự sụt giảm nói trên sẽ không ảnh hưởng đến việc đạt được những mục tiêu này. Vì lý do đó, ông cho rằng những điều chỉnh thêm như tiếp tục các biện pháp thắt lưng buộc bụng là điều không cần thiết.


Kinh tế Italy tính đến thời điểm này đã bước vào quý bị sụt giảm thứ 5 giữa lúc những cắt giảm chi tiêu mạnh tay của chính phủ nhằm hạ thấp khoản nợ công khổng lồ khoảng 1,9 nghìn tỷ euro đã kìm hãm chi tiêu tiêu dùng và gây nên những cú sốc cho nền kinh tế. GDP của Italy đã bị sụt giảm lần lượt là 0,7% trong quý 2/2012, 0,8% trong quý 1/2012, 0,7% trong quý 4/2011 và 0,2% trong quý 3/2011. Đây là đợt suy thoái kinh tế thứ tư của Italy kể từ năm 2001.


Hồi đầu tháng 8 vừa qua, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch đã thúc giục Italy ngừng thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng, vốn đang gây cản trở cho triển vọng tăng trưởng, và thay vào đó là tập trung cải cách kinh tế. Bộ trưởng Grilli cho biết Chính phủ Italy dự kiến sẽ công bố dự báo kế tiếp về tăng trưởng kinh tế của nước này vào ngày 20/9 tới.


Ngự Bình (P/v TTXVN tại Italia)

Nợ công của Italia tăng lên mức kỷ lục
Nợ công của Italia tăng lên mức kỷ lục

Nợ công của Italia trong tháng 6/2012 đã tăng lên mức cao kỷ lục là gần 2 nghìn tỷ euro, thâm hụt ngân sách hàng năm cũng tăng cao hơn so với cùng kỳ trước đó.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN