Kiev thúc Mỹ ‘can thiệp’ để ông Poroshenko được giải Nobel Hòa bình

Bức thư được cho là của Chủ tịch Quốc hội Ukraine Vladimir Groysman gửi Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Oslo (Na Uy) Furuta-Toy tiết lộ những chuyển động trong việc lựa chọn Tổng thống Ukraine cho giải Nobel Hòa bình 2015.

Theo nội dung bức thư đề ngày 19/5, ông Groysman cảm ơn bà Julie Furuta-Toy vì “những nỗ lực để ông Petro Oleksiyovych Poroshenko được để cử giải Nobel Hòa bình… Nhưng chúng tôi xem lời bảo đảm có được sự ủng hộ từ hai thành viên Ủy ban Nobel Hòa bình là chưa đủ, vì Ủy ban có những 5 thành viên và sự đồng ý của 3 người khác là cần thiết”.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: Reuters


Chủ tịch Quốc hội Ukraine cũng đồng thời đề nghị bà Furuta-Toy có những nỗ lực hơn nữa để tác động đến quan điểm của các thành viên còn lại là Berit Reiss-Andersen, Inger-Marie Ytterhorn và nhất là Chủ tịch Ủy ban Nobel Hòa bình Kaci Kullman Five. “Liên quan đến trường hợp của bà Five, chúng tôi khuyến nghị bà tận dụng thông tin sẽ được chuyển đến từ phía Đức. Các đồng đồng nghiệp của bà tại Berlin đã hứa với chúng tôi là hồ sơ sẽ sớm được chuyển tới Đại sứ quán Mỹ tại Oslo. Việc Tổng thống Poroshenko nhận được sự bảo đảm chắc chắn sẽ được trao giải Nobel Hòa bình là rất quan trọng, vì nó chứng tỏ sự ủng hộ tuyệt đối của cộng đồng dân chủ quốc tế đối với sự thống thống nhất của Ukraine. Trợ lý Ngoại trưởng Victoria Nuland cũng đá đánh giá cao công việc của bà trong chuyến thăm Kiev gần đây”, bức thư viết.

Bức thư được cho là của ông Vladimir Groysman gửi bà Furuta-Toy. Ảnh: Orientalreview


Ba người trong Ủy ban nói trên thuộc các đảng phái chính trị khác nhau. Bà Reiss-Andersen đến từ đảng lao Động; bà Ytterhorn thuộc đảng Tiến bộ và bà Five thuộc đảng Bảo thủ. Hai người còn lại là Thorbjørn Jagland (đảng Lao động) và Henrik Syse (đảng Bảo thủ).

Đáng chú ý, bức thư cũng đề cập đến sự kiện gây tranh cãi của Ủy ban Nobel Hòa bình với quyết định trao giải cho Tổng thống Mỹ Barack Obama (2009), với nội dung “…Chúng tôi thấu hiểu những khó khăn mà bà phải đối mặt khi đề xuất ứng viên là Tổng thống Ukraine. Vì thế, chúng tôi đề nghị bà phát huy ảnh hưởng bổ trợ thông qua việc mời những Thượng nghị sĩ Mỹ - những người đã hợp tác thành công với Ủy ban hồi năm 2009”.





Hoài Thanh (Theo Orientalreview)
Chủ tịch Ủy ban Nobel Hòa bình bất ngờ bị giáng chức
Chủ tịch Ủy ban Nobel Hòa bình bất ngờ bị giáng chức

Ủy ban giải Nobel hòa bình Na Uy vừa thông báo chấm dứt vai trò Chủ tịch của ông Thorbjoern Jagland song không đưa ra lý do.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN