Kiên quyết xử lý vi phạm an toàn giao thông đường sắt

Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai chạy qua địa bàn tỉnh Phú Thọ có chiều dài 75 km, chạy qua 41 xã, phường của 6 huyện, thành phố, thị xã. Hiện nay, các đường ngang do dân tự mở ngày càng dày, mật độ tham gia giao thông ngày càng tăng làm cho nguy cơ mất an toàn giao thông (TNGT) rất cao.

 

Bên cạnh đó, tình hình vi phạm về lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt (HLATĐS) diễn ra khá phức tạp ở hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh. Qua thống kê cho thấy, trên toàn tuyến hiện có tới 324 vị trí vi phạm, trong đó thành phố Việt Trì có 79 vị trí; huyện Lâm Thao 16, Thanh Ba 44, Hạ Hòa 162 và thị xã Phú Thọ 23 vị trí. Các điểm vi phạm điển hình như Khu đô thị Trầm Đá, Trường THPT Nguyễn Tất Thành, Siêu thị Toàn Anh thuộc thành phố Việt Trì… Bên cạnh đó, vi phạm về đường ngang dân sinh tự mở trái phép cũng diễn ra phổ biến, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Trong tổng số 137 đường ngang qua đường sắt, chỉ có 33 đường ngang hợp pháp, số còn lại đều là đường ngang dân sinh bất hợp pháp. Vi phạm nhiều nhất tập trung ở huyện Hạ Hòa, trong đó điển hình tại km 119+586 thuộc địa phận xã Vụ Cầu…Ngoài ra, tình trạng ném đất đá, chất bẩn lên tàu, lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, trộm cắp thiết bị thông tin tín hiệu, người dân bất cẩn khi đi qua đường sắt, điều khiển phương tiện đâm vào dàn chắn, cần chắn cũng liên tục xảy ra…


Theo ngành chức năng, tai nạn giao thông đường sắt xảy ra ngày càng tăng. Riêng quý I năm 2013 xảy ra 2 vụ làm chết 2 người. Ngoài ra, hàng chục vụ việc gây mất ATGT đường sắt như: Tàu va quyệt ô tô, xe máy; ô tô, xe máy đâm vào đường chắn ngang, đâm vào tầu, đâm vào dải phân cách cầu; ném đất đá lên tầu…Nguyên nhân của tình trạng vi phạm này là do ý thức chấp hành Luật Đường sắt của một bộ phận người dân chưa cao, việc xử lý của các cơ quan chức năng chưa thật sự kiên quyết.


Để ngăn chặn và giảm thiểu TNGT đường sắt, ngành đường sắt tỉnh đã phối hợp với ngành công an, giao thông các huyện, thành, thị, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tổ chức kiểm tra, lập biên bản xử lý, tổ chức giải tỏa nhiều điểm vi phạm như: Chặt cây xanh che khuất tầm nhìn của lái tàu, tháo dỡ lều quán, công trình phụ và bước đầu đã ngăn chặn được tình trạng vi phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, ATGT đường sắt trên địa bàn. Công ty Quản lý đường sắt Vĩnh Phú đã phối hợp với Ban ATGT, công an các huyện, thành, thị tổ chức tuyên truyền về Luật ATGT đường sắt tại các khu dân cư, cấp phát tờ rơi phổ biến một số điều của Luật ATGT đường sắt để nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của nhân dân trong công tác bảo vệ ATGT đường sắt.

 

Các đơn vị thuộc ngành đường sắt cũng đã phối hợp với lực lượng Công an tỉnh, tổ chức ký cam kết với các xã, phường có đường sắt chạy qua không ném đất đá lên tàu, không chăn thả trâu bò trên đường sắt, không đặt chướng ngại vật, trộm cắp thiết bị đường sắt, các thiết bị an toàn toa xe…Trong thời gian tới, ngành đường sắt sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tuyên truyền sâu rộng Luật ATGT đường sắt đến mọi người dân, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm ATGT đường sắt, nhất là các vi phạm về HLATGT và đường ngang dân sinh tự mở trái phép...


Lâm Đào An

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN