Kiểm soát xuất nhập khẩu để chống thất thu

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết quý III/2013, tổng số thu ngân sách nhà nước (NSNN) của ngành hải quan mới chỉ đạt 67% dự toán. Vì vậy, việc kiểm soát chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK); tăng cường chống gian lận thương mại nhằm chống thất thu là những giải pháp trọng tâm ngành hải quan sẽ thực hiện từ nay tới cuối năm.


Kim ngạch XNK đạt thấp


Đại diện Bộ Tài chính cho biết, nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì kim ngạch XNK trong 9 tháng năm nay tăng trưởng 14%, song thu ngân sách từ lĩnh vực này lại đạt thấp. Theo Cục Thuế xuất nhập khẩu, tổng số thu thuế trong 9 tháng đạt khoảng 159.991 tỷ đồng, bằng 67% dự toán, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2012. Sở dĩ số thu 9 tháng năm nay tăng là do có 10.250 tỷ đồng của các tờ khai chuyển từ năm 2012 sang.

Nhân viên Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất kiểm tra hàng hóa nhập khẩu qua đường hàng không. Ảnh: Hoàng Hải - TTXVN


Tuy kim ngạch XNK những tháng gần đây tăng so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại giảm so với các tháng liền kề trước đó. Nếu so với tháng 8/2013, kim ngạch XNK tháng 9/2013 ước đạt 22,9 tỷ USD, giảm 1,5%. Tổng kim ngạch XNK hàng hóa trong nửa đầu tháng 10 (từ ngày 1/10 đến 15/10) đạt 11 tỷ USD, giảm 5% so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 9/2013. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/10, cán cân thương mại hàng hóa XNK thâm hụt 310 triệu USD.


Chia sẻ về vấn đề này, lãnh đạo Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết, dầu thô là mặt hàng xuất khẩu tác động nhiều tới số thu của ngành hải quan. Thế nhưng, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong tháng 9 chỉ đạt 650.000 tấn với trị giá 594 triệu USD, giảm 9,4% về lượng và giảm 7,6% về trị giá so với tháng 8. Tương tự, việc xuất khẩu các mặt hàng gỗ, cao su, xăng dầu, xe máy nguyên chiếc cũng nằm trong xu hướng giảm…


Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu Nguyễn Ngọc Hưng cho biết: Tiến độ thu đạt thấp chủ yếu do kim ngạch XNK của một số mặt hàng có giá trị lớn, thuế suất cao giảm mạnh.


Chống thất thu qua giá


Để khai thác nguồn thu cho ngân sách, Tổng cục Hải quan đã và đang rà soát, sửa đổi chính sách liên quan đến quản lý hải quan đối với mặt hàng xăng dầu, xe ngoại giao, tài sản di chuyển; quản lý hải quan đối với việc nhập khẩu dầu thô, xăng, máy móc thiết bị của ngành dầu khí… Bên cạnh đó, ngành đã kiến nghị điều chỉnh mức thuế suất một số mặt hàng như: thuế xuất khẩu than, quặng Apatit, thuế nhập khẩu vàng, thuế nhập khẩu hương liệu và hóa chất để sản xuất đồ uống, xăng dầu… sao cho phù hợp.


Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc cho biết: Trong những tháng còn lại, ngành hải quan tiếp tục tổ chức triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2013. Đáng chú ý, toàn ngành thực hiện quyết liệt các giải pháp chống thất thu qua giá và mã, đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế; tăng cường chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, trong đó chủ động tích cực chống gian lận trong hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với hàng xuất khẩu...


Thời gian gần đây, tại tuyến biên giới cửa khẩu đường bộ trọng điểm thuộc các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, An Giang, Kiên Giang... có nhiều đối tượng xuất khống hàng hóa, quay vòng hàng hóa, ngoại hối... nhằm chiếm đoạt tiền thuế GTGT của Nhà nước. Các mặt hàng xuất khẩu để hoàn thuế GTGT chủ yếu là hàng nông, lâm, thủy, hải sản, vật liệu xây dựng, điện thoại di động...


Trước tình hình này, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý thuế, đặc biệt là việc hoàn thuế GTGT; thu thập thông tin, kiểm tra sau thông quan, xác lập chuyên án để đấu tranh, làm rõ đối với các hành vi vi phạm. Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các cục hải quan chú ý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm. Trường hợp vượt thẩm quyền giải quyết hoặc đối với vụ việc phức tạp, đối tượng trốn tránh, không hợp tác thì tập hợp hồ sơ chuyển cơ quan công an điều tra, xử lý theo quy định.

Rà soát giá sữa ngay từ khâu nhập khẩu

Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố tiếp tục quản lý giá sữa, rà soát ngay từ khâu nhập khẩu, góp phần bình ổn giá thị trường, chống gian lận thương mại qua việc khai báo giá nhập khẩu không chính xác. Cụ thể, hải quan các địa phương sẽ kiểm tra, tham vấn, xác định trị giá tính thuế đối với các mặt hàng sữa nhập khẩu dành cho trẻ em dưới 6 tuổi; kiểm tra sau thông quan để xử lý theo quy định đối với những trường hợp trị giá khai báo có sự biến động tăng trên 15% so với mức giá tại cơ sở dữ liệu giá.


Minh Phương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN