Kịch bản nguyên nhân vụ rơi máy bay Malaysia

Hiện có nhiều kịch bản về nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn của chiếc Boeing 777 bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur, chuyến bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, bị rơi gần làng Grabovo thuộc tỉnh Donetsk của Ukraine, cách biên giới Nga 52 km.

 


Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.

 

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, đã có những thông tin nói rằng máy bay có thể bị dân quân bắn hạ. Theo cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, ông Anton Gerashchenko, chiếc Boeing có thể bị bắn hạ bằng hệ thống tên lửa phòng không Buk. Văn phòng Tổng thống Ukraine đã ra thông báo trong đó Tổng thống Petro Poroshenko không loại trừ khả năng máy bay bị bắn từ lãnh thổ Nga và khẳng định quân đội Ukraine không thực hiện hành động nào tiêu diệt mục tiêu trên không trong khu vực xảy ra tai nạn.

 

Tuy nhiên một nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nga cho biết ngày 17/7 máy bay chiến đấu Nga không thực hiện xuất kích trong khu vực giáp ranh tỉnh Donetsk.

 

Trước đó truyền thông Nga dẫn lời Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cho biết dường như dân quân li khai đã bắn hạ một chiếc máy bay vận tải An-26 gần khu vực Torez -Shakhtersk-Snheznoe, gần nơi chiếc Boeing bị rơi.

 

Chính quyền Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng cũng bác bỏ cáo buộc liên quan tới vụ rơi máy bay Malaysia. Đại diện Sergey Kavtaradze khẳng định dân quân không có vũ khí có thể bắn hạ máy bay ở độ cao 10 km. Ông cho biết dân quân sở hữu tên lửa vác vai có tầm bắn tối đa 3-4km và cáo buộc quân đội Ukraine đã làm việc này.

 

Một nguồn thạo tin cho biết ngày 16/7, một tiểu đoàn tên lửa Buk của lực lượng vũ trang Ukraine đã di chuyển tới tỉnh Donetsk. Theo nguồn này, tại Kharkov cũng có một tiểu đoàn tên lửa như vậy và nhấn mạnh máy báy bay ở độ cao 10.000m chỉ có thể bị bắn hạ bằng các hệ thống tên lửa S-300 hay Buk trong khi dân quân không có vũ khí như vậy.

 

Đại diện Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cho rằng các chuyến bay dân sự trên bầu trời các tỉnh Donetsk và Lugansk không thể thực hiện vì cơ sở hạ tầng liên quan trong khu vực đã bị phá hủy. Ông cho biết việc kiểm soát không lưu đối với tất cả các chuyến bay hành khách được thực hiện từ Kiev. Tại sao chiếc máy bay có mặt ở đó là điều không hiểu nổi. Trong cuộc giao tranh tại sân bay Donetsk, tháp kiểm soát không lưu duy nhất của sân bay đã bị phá hủy.

 

Người đứng đầu cơ quan kiểm soát không lưu Ukraine – UkSATSE, ông Dmitry Babijchuk cho biết phi hành đoàn chiếc máy bay bị rơi không thông báo thông tin về trục trặc trên máy bay. Ông nói thêm vào thời điểm biến mất trên màn hình radar, chiếc máy bay nằm dưới quyền kiểm soát của trung tâm kiểm soát không lưu Dnepropetrovsk. Và việc điều tra tai nạn sẽ do chuyên gia của các tổ chức quốc tế thực hiện.

 


Duy Trinh (P/v TTXVN tại Nga)

Tìm thấy hộp đen thứ hai của máy bay Malaysia
Tìm thấy hộp đen thứ hai của máy bay Malaysia

Một người quay phim tại hiện trường cho biết các nhân viên cứu hộ đã phát hiện "hộp đen" thứ hai - thiết bị ghi lại hành trình bay của máy bay mang mã số MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi xuống miền Đông Ukraine hôm 17/7.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN