Khủng hoảng Ukraine là sự thất bại trong chính sách của EU

Ngày 6/2, phát biểu trước thềm Hội nghị An ninh Munich diễn ra cùng ngày tại Đức, một chuyên gia nhận định cuộc khủng hoảng Ukraine phản ánh những thiếu sót trong chính sách của Liên minh châu Âu (EU).


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (giữa), Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và Tổng thống Pháp Francois Hollande trước cuộc hội đàm ở Kiev ngày 5/2. Ảnh: AFP/ TTXVN


Ông Ding Chun, Giám đốc Trung Tâm nghiên cứu châu Âu thuộc Đại học Phúc Đán, Trung Quốc, cho rằng cuộc khủng hoảng tại quốc gia Đông Âu này là một trò chơi địa chính trị mà cả EU lẫn Nga đều hứng chịu thiệt hại từ chính các biện pháp trừng phạt lẫn nhau. Theo chuyên gia này, cuộc khủng hoảng Ukraine, vốn là tâm điểm của cuộc khủng hoảng an ninh tại châu Âu, phản ánh quan điểm sai lầm trong chiến lược liên kết của EU. Ông Ding nêu rõ, với tiến trình hội nhập EU, trong 10 năm qua, những nước mong muốn gia nhập liên minh này đã chuyển đổi để phù hợp với quy chế của EU. Nhưng thực chất, đó là một kiểu tấn công nhằm thu hút ngày càng nhiều nước tham gia, chủ yếu bằng sự cám dỗ về kinh tế.


Theo chuyên gia này, EU đang tiếp tục mở rộng sang phía Đông và khi Ukraine - quốc gia có vai trò như một vùng đệm và là nước trung lập giữa các cường quốc, trở thành kẻ thù tiềm tàng của Nga, thì sức chịu đựng của Moskva đã đến hạn. Điều này đã phản ánh thực tế rằng EU thiếu tầm nhìn chiến lược và cơ chế phản ứng phù hợp về ngoại giao.


TN

Khủng hoảng dịch bệnh AIDS ở Ukraine
Khủng hoảng dịch bệnh AIDS ở Ukraine

Tổ chức UNICEF đã cảnh báo khủng hoảng xảy ra tại các trung tâm chăm sóc bệnh nhân nhiễm HIV ở Ukraine trong bối cảnh nước này diễn ra xung đột giữa chính quyền Kiev và lực lượng đòi độc lập tại miền Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN