Khủng hoảng Ukraine chỉ được giải quyết nếu tôn trọng quyền lợi các khu vực

Nga bác bỏ cáo buộc của Mỹ và phương Tây cho rằng nước này can dự vào các cuộc biểu tình phản đối chính quyền ở miền Đông Nam Ukraine.

Trong cuộc điện đàm ngày 12/4 giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry, ông Lavrov tái khẳng định cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine nói chung và miền Đông Nam nước này nói riêng là do chính quyền hiện nay không tính đến những quyền lợi hợp pháp của người Nga và người nói tiếng Nga tại đây. Lãnh đạo tại Kiev đã không để các lực lượng chính trị và các khu vực tham gia vào quá trình soạn thảo hiến pháp mới.

Tại cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Lavrov cảnh báo Mỹ rằng mọi sự can thiệp vũ trang của chính quyền Ukraine vào miền Đông Ukraine cũng đều phá hoại những nỗ lực tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột cũng như khả năng hợp tác, đe dọa cuộc đàm phán hòa bình giải quyết cuộc khủng hoảng ở nước này, bao gồm cả cuộc gặp 4 bên (Nga, Mỹ, EU và đại diện chính quyền Kiev) dự kiến diễn ra ngày 17/4 tại Geneva.

Các tay súng chiếm giữ đồn cảnh sát ở thành phố miền Đông Slaviansk ngày 12/4. Ảnh: AFP/TTXVN


Ngoại trưởng Mỹ Kerry cho rằng các cuộc biểu tình phản đối chính quyền ở miền Đông Nam Ukraine có sự kích động từ bên ngoài và cảnh báo nếu Nga không có biện pháp giảm căng thẳng và rút quân đội khỏi khu vực giáp giới với quốc gia láng giềng Đông Âu này thì sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Về phần mình, ông Lavrov nêu rõ nếu Mỹ có bằng chứng cụ thể, Nga sẽ xem xét đồng thời nhắc lại trước đó quyền Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deshchytsia cũng đưa ra cáo buộc này nhưng không đưa ra được bằng chứng nào.

Ukraine họp khẩn cấp do tình hình ở miền Đông

Ngày 12/4, quyền Tổng thống Ukraine Aleksander Turchinov đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh và quốc phòng sau khi các lực lượng biểu tình giành quyền kiểm soát các tòa nhà chính quyền ở thành phố Slaviansk miền Đông Ukraine.

Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết cuộc họp có sự tham dự của những quan chức an ninh và quốc phòng quyền lực nhất của nội các.

Trong khi đó, ít nhất tại 4 trung tâm khu vực tỉnh Donesk những người biểu tình phản đối chính quyền mới ở Ukraine đã chiếm giữ các cơ quan chính quyền tại địa phương trong khi cảnh sát tại các khu vực này đã từ chối thực hiện mệnh lệnh từ chính quyền trung ương tấn công vào người biểu tình. Tại Slavyansk các nhân viên cảnh sát đặc nhiệm đã đứng về phía người biểu tình.

Cùng ngày, những người phản đối chính quyền Ukraine thuộc tổ chức "Dân quân tự vệ Donbas" ngày 12/4 đã chiếm tòa nhà cảnh sát thành phố Kramatorsk thuộc tỉnh Donesk sau khi các nhân viên cảnh sát rời bỏ tòa nhà.

Những người phản đối tuyên bố chống lại chính quyền mà họ nói là đã bắn vào nhân dân và đưa đất nước tới hỗn loạn, đồng thời yêu cầu tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân.

Liên quan tới quan hệ của Mỹ với Ukraine, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 22/4 sẽ tới Ukraine để thảo luận vấn đề ổn định kinh tế, đặc biệt là tăng cường an ninh năng lượng của Ukraine trong bối cảnh quan hệ giữa Kiev và Moskva căng thẳng, khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine và cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến diễn ra ngày 25/5 tại nước này. Trước đó, tại Washington diễn ra cuộc họp nhóm làm việc Mỹ-Ukraine về hợp tác kinh tế và tài chính, trong đó hai bên thỏa thuận tăng cường nỗ lực ổn định nền kinh tế Ukraine.

Nhận định về tình hình Ukraine, Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Carl Bildt ngày 12/4 đang ở thăm Ukraine tuyên bố Ukraine thực tế đã phá sản, tham nhũng lan tràn khắp đất nước. Tuy nhiên ông Bildt cũng bày tỏ hy vọng với gói cải cách do Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) tài trợ, tình hình sẽ được cải thiện và các biện pháp chính phủ Ukraine thông qua có thể giúp tránh khỏi tình trạng chính thức tuyên bố phá sản.


TTXVN/Tin tức
Ukraine bắt đầu chiến dịch chống khủng bố ở miền Đông
Ukraine bắt đầu chiến dịch chống khủng bố ở miền Đông

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov thông báo đã tiến hành một chiến dịch "chống khủng bố" nhằm chấm dứt sự phong tỏa của các phần tử ly khai đối với thị trấn Slavyansk ở miền Đông Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN