Khủng hoảng chính trị ở Tuynidi

Ngày 16/1, hai ngày sau khi Tuynidi bị đặt trong tình trạng khẩn cấp, quyền Tổng thống Fouad Mebazaa đã tuyên bố sẽ thành lập một chính phủ liên minh. Ông Mebazaa nhấn mạnh: “Một chính phủ thống nhất là điều cần thiết cho lợi ích cơ bản của quốc gia”.

Tổng thống vừa bị bãi nhiệm Ben Ali. Ảnh: AFP/TTXVN

Tình hình chính trị ở quốc gia Bắc Phi này hiện rất phức tạp. Làn sóng biểu tình phản đối tình trạng thất nghiệp, nghèo đói và tham nhũng, nổ ra từ giữa tháng 12/2010, đang ngày một lan rộng và biến thành các cuộc bạo loạn đường phố.


Tính đến nay, đã có ít nhất 112 người thiệt mạng do làn sóng bạo loạn này. Trước tình hình đó, ngày 14/1, Tổng thống Zine al-Albidine Ben Ali đã ban bố tình trạng khẩn cấp và giới nghiêm trên phạm vi toàn quốc. Đến tối cùng ngày, ông Ben Ali đã bỏ đất nước, chạy ra nước ngoài cùng với gia đình.


Ngày 15/1, Tòa án Hiến pháp ra quyết định bãi nhiệm Tổng thống Ben Ali, sau 23 năm ông này nắm quyền lãnh đạo đất nước. Theo điều 57 Hiến pháp nước này, Chủ tịch Quốc hội – ông Fouad Mebazaa – trở thành quyền tổng thống, đảm trách việc điều hành đất nước.


Ngay sau khi nhậm chức, quyền Tổng thống Mebazza đã yêu cầu Thủ tướng Mohamed Ghannouchi thành lập một chính phủ liên minh. Thủ tướng Ghannouchi ngay lập tức cũng đã bắt tay vào việc thảo luận với các nhóm và các đảng phái chính trị để chuẩn bị cho một chính phủ mới ra đời.


Hội đồng Hiến pháp Tuynidi cùng ngày thông báo, cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức trong hai tháng tới.

Quyền Tổng thống Mebazaa. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khi đó, quân đội Tuynidi đã phải triển khai binh sĩ và xe tăng xung quanh thủ đô Tuynít, do bạo loạn đường phố ngày một nghiêm trọng. Nhiều ngôi nhà, cửa hiệu và ô tô đã bị cướp phá. Những kẻ quá khích còn phóng hỏa đốt phá các cửa hiệu, xe ô tô trên đường phố và cả các nhà ga xe lửa chính.


Phóng viên các hãng tin nước ngoài có mặt ở Tuynít còn cho biết, đã xảy ra đấu súng giữa binh lính và cảnh sát Tuynidi với những kẻ tấn công ngay trước trụ sở Bộ Nội vụ nước này.

Khói lửa ngút trời khi một siêu thị ở thành phố La Gazella, gần Tuynít, bị những người biểu tình phóng hỏa. Ảnh: AFP/TTXVN


Tình hình Tuynidi khiến cộng đồng quốc tế hết sức lo ngại. Liên minh châu Phi (AU) đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về tình hình hiện nay ở Tuynidi.


Thông cáo của AU kêu gọi người dân Tuynidi bình tĩnh, chấm dứt mọi hành động bạo lực và hủy hoại tài sản, tránh gây thêm thương vong. Liên đoàn Arập (AL) và Liên minh châu Âu (EU) cũng kêu gọi tất cả các bên ở Tuynidi thể hiện sự kiềm chế và bình tĩnh nhằm tránh những thương vong và bạo lực mới cũng như tôn trọng ý nguyện của nhân dân Tuynidi.


Trong khi đó, các công ty du lịch nước ngoài đã đưa hàng nghìn khách hàng rời khỏi những khu nghỉ mát bên bờ Địa Trung Hải nổi tiếng của Tuynidi. Mỹ và các nước EU cũng khuyến cáo người dân của họ không nên thực hiện những chuyến đi không cần thiết đến Tuynidi.

Về phần Tổng thống bị bãi nhiệm Ben Ali, hãng tin SPA ngày 16/1 (giờ VN) dẫn thông cáo của Hoàng gia Arập Xêút khẳng định, ông Zine El Abidine Ben Ali đang lánh nạn tại vương quốc này, sau khi Pháp từ chối cho nhập cảnh.


Một nhóm người thân của ông Ben Ali hiện đang tạm trú trong một khách sạn tại Công viên giải trí Disneyland Paris nằm ngay ngoại ô thủ đô nước Pháp. Tuy nhiên, chính phủ Pháp tuyên bố không chào đón các thành viên của gia đình ông Ben Ali và họ sẽ phải rời khỏi nước này.

Minh Dương (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN