Khủng bố IS thêm tội ác man rợ

Chính quyền tỉnh Anbar miền Tây Iraq cho biết, quân khủng bố thuộc Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã hành quyết ít nhất 220 người Hồi giáo dòng Sunni thuộc bộ lạc Albu Nimr.

Hôm 30/10, người dân địa phương đã phát hiện ra hai ngôi mộ tập thể, với nạn nhân là nam giới, tuổi từ 18 đến 55, bị bắn ở cự ly gần, trong khoảng thời gian giữa tháng 10. Ngôi mộ ở gần thị trấn Hit, tỉnh Anbar chôn hơn 70 nạn nhân, hầu hết là thành viên của lực lượng cảnh sát và Nhóm dân quân Sahwa (Thức tỉnh) chống IS. Nhân chứng cho biết các tay súng IS đã ra lệnh cho những người này rời làng tới Hit, cách thủ đô Baghdad khoảng 130 km về phía tây, với cam kết sẽ đảm bảo an toàn cho chuyến đi nhưng sau đó chúng gom họ lại và bắn chết.

Các tay súng thuộc dòng Sunni trong cuộc chiến chống IS. Ảnh: Reuters


Một ngôi mộ khác gần thành phố Ramadi cũng thuộc tỉnh Anbar chôn 150 thành viên của bộ lạc Albu Nimr. Trước đó một ngày, khủng bố IS cũng đã bắt, còng tay 40 người thuộc bộ tộc này, bắt họ diễu qua các đường phố ở Hit sau đó bắn vào đầu ngay trước mặt hàng chục người dân buộc phải chứng kiến.
Hành động tàn sát dã man của quân khủng bố được cho là để trả thù việc nhiều người Hồi giáo dòng Sunni đã đứng lên chống lại IS.

Việc các chiến binh Sunni bị giết hại hàng loạt cũng đẩy chính quyền của Thủ tướng người Shiite Haider al-Abadi vào thế khó, nhất là khả năng duy trì mối liên kết vốn đã khá mong manh với các bộ lạc Sunni trong mặt trận chống IS. Ghazi Faisal Al-Ka’uod, một thủ lĩnh của bộ tộc Albu Nimr nói rằng, khủng bố giết hại hàng trăm chiến binh người bản địa là do chính phủ đã làm ngơ, phớt lờ lời đề nghị được cung cấp vũ khí để chống lại IS.

Hoài Thanh
Con tin bị tra tấn trước khi IS hành quyết
Con tin bị tra tấn trước khi IS hành quyết

Theo một báo cáo của tờ New York Times, Foley và những con tin khác IS bắt giữ bị đe dọa chặt đầu, tra tấn và bỏ đói trước khi những tay súng cuồng tín thực hiện việc hành quyết.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN