Khorasan-nhóm khủng bố nguy hiểm với Mỹ hơn IS

Trong khi Mỹ và cả thế giới đang đổ dồn mọi con mắt, tập trung sự chú ý và tìm cách đối phó với lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thì một mối nguy hiểm tiềm tàng khác ít được biết đến đang dần nổi lên từ Syria, đó là nhóm Khorasan với mục tiêu duy nhất là tấn công vào Mỹ và phương Tây qua các chiến binh mang hộ chiếu của những nước này.

Một chiến binh của al-Qaeda. Ảnh: AFP


Tuy thông tin về Khorasan khá “nhỏ giọt”, mới được tiết lộ trong thời gian gần đây và chỉ những cá nhân thuộc cơ quan tình báo của Mỹ mới được tiếp cận nhưng nhiều quan chức cho biết Khorasan chỉ có mục tiêu duy nhất là tấn công khủng bố vào Mỹ và châu Âu.

Lần đầu tiên Khorasan được nhắc đến là trong cuộc họp tại Washington DC, khi Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper thừa nhận rằng: “Về tính đe đọa tới Mỹ, Khorasan có để mang lại những mối nguy hiểm đáng gờm tương tự như IS”.

Theo tờ New York Times, một vài quan chức Mỹ đã hơi “mạnh miệng” khi nhận xét như vậy bởi IS chắc chắn có sự nổi bật với lực lượng hùng hậu tại Trung Đông còn Khorasan, theo một chuyên gia tình báo tiết lộ với hãng tin ABC News, chỉ có vài chục cho tới 50 chiến binh.

Cái tên Khorasan hiện nay đang bị bao phủ bởi sự huyền bí, ít được công chúng biết đến ngoài việc nhóm này được hình thành từ những thành viên al-Qaeda tại Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á. Nhóm này cũng được cho là thường sử dụng chất nổ để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố.

Lãnh đạo hiện nay của al-Qaeda, Ayman al-Zawahir đã quyết định cắt đứt mối liên hệ với IS sau khi nhóm này không tuân theo chỉ đạo mà mở rộng tấn công ngoài Iraq. Kết quả là Mặt trận al-Nusra trở thành nhánh chính thức của al-Qaeda tại Syria và điểm đặc biệt là nhiều nguồn tin cho biết Khorasan đang trở thành đồng minh thân cận của Mặt trận al-Nusra.

Do vậy, tuy có lực lượng mỏng nhưng với sự hỗ trợ của Mặt trận al-Nusra, Khorasan đã được đảm bảo các vị trí tại những khu vực bao quanh Aleppo.

Thành viên thuộc Mặt trận al-Nusra. Ảnh: AFP


James Phillips, chuyên gia về Trung Đông của tổ chức The Heritage Foundation (Mỹ) phân tích: “Khorasan đang có kế hoạch tuyển dụng và huấn luyện những công dân Mỹ và châu Âu đã tới Syria tham chiến trở thành thành viên của nhóm, sau đó quay trở lại nơi mà họ đã ra đi để thực hiện các cuộc tấn công ở đó”.

Ông Phillips cũng tin rằng việc Khorasan trở thành chi nhánh của al-Qaeda và chỉ chuyên thực hiện tấn công tại Mỹ qua các chiến binh mang hộ chiếu Mỹ và phương Tây thực sự là mối đe dọa khôn lường. Qua đó, ông nhận định sự đe dọa từ Khorasan tới Mỹ còn trực diện hơn là IS.

Theo Bộ ngoại giao Mỹ, Muhsin al-Fadhli, một kẻ thân cận của Osama bin Laden đang cầm đầu Khorasan và hiện nay Mỹ đang treo thưởng 7 triệu USD để bắt tên này.

Nhận thấy sự nguy hiểm từ Khorasan, trong chiến dịch không kích tại Syria, Mỹ cũng đã quyết định tấn công vào các cơ sở tại Aleppo được cho là của nhóm này.


Hà Linh
(Theo TIME, RT)
Cận cảnh sào huyệt IS nát vụn sau không kích
Cận cảnh sào huyệt IS nát vụn sau không kích

Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ công bố loạt video ghi lại cảnh các cơ sở của khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria tan tành sau đợt không kích dữ dội đầu tiên rạng sáng 23/9.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN