Khơi tình yêu biển đảo

Phương pháp tích hợp, lồng ghép về vấn đề biển đảo trong đào tạo các môn xã hội và ngoại khóa đã giúp các em học sinh Phú Thọ nâng cao nhận thức, tình yêu, niềm tự hào và trách nhiệm của tuổi trẻ với biển đảo quê hương.

 

Giờ học môn Địa lý của các em học sinh lớp 12 trường Trung học phổ thông (THPT) dân tộc nội trú tỉnh Phú Thọ, thầy giáo Bùi Nghĩa Hoàng đã tích hợp vào môn học này những kiến thức cơ bản về vị trí địa lý, đặc điểm một số đảo, quần đảo trên vùng biển nước ta. Lớp học rất sôi nổi, nhiều em chăm chú lắng nghe, nhiều em hăng hái phát biểu và đặt câu hỏi về những thông tin thời sự trên Biển Đông.

 
 

Học sinh trường Trung học phổ thông (THPT) dân tộc nội trú tỉnh Phú Thọ tìm hiểu về biển đảo Việt Nam.

 

 

Thầy giáo Bùi Nghĩa Hoàng, cho biết: Trong các bài giảng môn Địa lý có chương trình lồng ghép về biển đảo Việt Nam, tôi thấy học sinh rất hứng thú nghe giảng. Nhiều em còn gặp riêng thầy để bày tỏ quan điểm của mình trước những vấn đề nóng trên Biển Đông. Tôi cho rằng, thông qua những giờ học ngoại khóa và chương trình lồng ghép như vậy sẽ giúp các em có cái nhìn đúng đắn, khách quan trước nhiều luồng thông tin mà các em được tiếp cận.


Bên cạnh những giờ học tích hợp trong các môn Địa lý, Lịch sử và Giáo dục công dân, để các em học sinh hiểu hơn về vị trí của lãnh thổ Việt Nam trên Biển Đông, các trường còn treo trang trọng những tấm bản đồ tại những vị trí dễ quan sát nhất trong nhà trường để các em tìm hiểu. Bên cạnh đó, các trường THPT trong tỉnh còn tổ chức các buổi ngoại khóa nhằm giúp các em tìm hiểu sâu hơn về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo; chủ quyền biển, hải đảo Việt Nam; vai trò của biển, hải đảo đối với an ninh quốc phòng, sự phát triển kinh tế - xã hội… Em Đỗ Văn Minh, học sinh lớp 11A trường THPT dân tộc nội trú tỉnh chia sẻ: Các hoạt động ngoại khóa giúp cho chúng em có những kỹ năng để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, gìn giữ vùng biển, đảo quê hương. Và cũng qua những kiến thức đã học được chúng em sẽ có hành động thiết thực hơn để bảo vệ môi trường biển. Chúng em ở một tỉnh miền núi không có biển nhưng chúng em có thể tham gia các hoạt động tuyên truyền về biển, đảo tại bản, làng quê em.


Thầy giáo Phùng Kiên Cương, Bí thư Đoàn Trường chuyên Hùng Vương cho biết: Ngoài những môn xã hội được tích hợp, những giờ học ngoại khóa, trong các buổi phát thanh của nhà trường, chúng tôi đã lồng ghép rất nhiều nội dung về biển, đảo: về vị trí địa lý của Biển Đông, lịch sử khẳng định chủ quyền các quần đảo Việt Nam, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982,… Đặc biệt, chúng tôi thường xuyên phát các ca khúc về biển đảo quê hương. Qua đó để các em cảm thấy tự hào và có trách nhiệm hơn trong vấn đề bảo vệ, sử dụng tài nguyên thiên nhiên biển đảo cũng như bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.


Còn với hai em Nguyễn Thị Huyền Trang và Lê Văn Thành học sinh lớp 11 A7, Trường THPT Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) thì hai tiếng “Trường Sa” thân thương biết nhường nào. Chưa từng được một lần được đặt chân tới vùng biển thiêng thiêng của Tổ quốc, trong trái tim và trí tưởng tượng của các em thì chủ quyền Trường Sa như một tượng đài cho tinh thần và ý chí bất diệt của dân tộc ta. Chính từ tình yêu đó, các em đã bắt tay xây dựng ý tưởng cột mốc chủ quyền Trường Sa bằng tăm tre.


Bên cạnh việc tích hợp kiến thức về biển đảo vào các môn liên quan, trường còn chú trọng liên tục đổi mới cách ra đề kiểm tra theo hướng đề mở để các em học sinh tích cực tìm tòi kiến thức và thường xuyên cập nhật tin tức thời sự của đất nước về biển đảo. Qua đó, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng ý thức công dân về biển đảo quê hương đồng thời nhân lên trong mỗi học sinh lòng tự hào về biển đảo quê hương.


Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ cho biết: Sở cũng đã tổ chức gắn nhiều bản đồ cổ gồm: Đại Nam nhất thống toàn đồ, Bản đồ các đài khí tượng Đông Dương (do nhà nước phong kiến Việt Nam trước đây phát hành), Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ, An Nam đại quốc họa đồ tại tất cả các trường THPT trên trong tỉnh để cán bộ, giáo viên và học sinh các trường xem và hiểu hơn nữa về vai trò, vị trí của chủ quyền lãnh thổ Việt Nam trên Biển Đông.

 

Bài và ảnh:Vũ Bắc

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN