Khối Poroshenko đang giành nhiều ghế nhất

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) công bố sáng 28/10 cho thấy đảng của Tổng thống Petro Poroshenko tạm dẫn đầu về số ghế nghị sĩ trong quốc hội.

Tổng thống Petro Poroshenko (phải) thăm một địa điểm bầu cử ở thành phố Kramatorsk, miền đông Ukraine. Ảnh: AFP-TTXVN


Cụ thể, với 84,27% số phiếu được kiểm, Đảng Mặt trận Nhân dân của Thủ tướng Arseny Yatsenyuk tiếp tục dẫn đầu khi nhận được 22,02% số phiếu bầu và nới rộng khoảng cách với Đảng Khối Poroshenko của đương kim Tổng thống với 21,67% số phiếu.

Về thứ 3 là đảng "Tự cứu" (Samopomich) của Andrey Sadovoi với tỷ lệ ủng hộ 10,95%; tiếp đến là "Khối đối lập" với 9,48%; Đảng Cấp tiến của Oleg Lyashko - 7,46%; và Đảng "Đất mẹ (Batkivshina)" với 5,7%.

Tuy nhiên, theo quy định bầu cử của Ukraine, bầu cử theo danh sách đảng chỉ chiếm 50% (225) số ghế nghị sĩ trong cuộc hội, 50% còn lại thuộc về những ứng viên nhận được số phiếu bầu cao nhất tại các khu vực bầu cử.

Chính vì vậy, nếu tính theo số ghế, đảng của Tổng thống Poroshenko hiện vẫn tạm dẫn đầu về số ghế trong quốc hội mới với 126 ghế; tiếp đến là Mặt trận Nhân dân (85 ghế); Đảng "Tự cứu" (33 ghế); "Khối đối lập" (30 ghế); Đảng Cấp tiến (22 ghế); Đảng "Đất mẹ" (18 ghế); và 100 ghế thuộc về các ứng viên phi đảng phái.


TN



Cử tri Ukraine muốn hội nhập châu Âu
Cử tri Ukraine muốn hội nhập châu Âu

Kết quả kiểu phiếu sơ bộ công bố ngày 27/10, với khoảng 60% số phiếu đã kiểm, cho thấy đa số cử tri Ukraine bỏ phiếu cho các đảng phái ủng hộ hội nhập Liên minh châu Âu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN