Khởi động giải Âm nhạc Cống hiến lần 9 - 2014

Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến lần thứ 9-2014 của báo Thể thao &Văn hóa (TTXVN) đã chính thức khởi động với việc tham khảo ý kiến của phóng viên các báo trước khi thông qua danh sách đề cử chính thức. Theo BTC, điều này sẽ giúp cho BTC trong việc đánh giá chính xác hơn về các đề cử dưới góc nhìn của báo chí và phù hợp với tiêu chí của giải thưởng. Và quan trọng hơn hết là không bỏ sót một đóng góp có ý nghĩa nào, dù nó diễn ra trong “thầm lặng”.


Danh sách dự kiến đề cử của các hạng mục năm nay, như thường lệ, đã thể hiện sự đánh giá và ghi nhận những nỗ lực đóng góp của nghệ sĩ đối với đời sống âm nhạc đại chúng trong một năm qua. Và cũng qua đó có thể thấy trong sự trăm hoa đua nở có khi gần như “hỗn độn” của thị trường âm nhạc, bên cạnh những scandal làm phiền lòng công chúng và công luận, vẫn còn đó những nghệ sĩ tâm huyết không ngừng sáng tạo ở gần khắp mọi lĩnh vực, thể loại âm nhạc. Từ nhạc pop, jazz, rock, world music, rap cho đến những chương trình nhạc cổ điển hướng đến đại chúng. Những thành quả đó là rất đáng quý và đáng trân trọng bởi chúng đã góp phần vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng năm 2013.


Điểm mới đầu tiên của giải thưởng Âm nhạc Cống hiến lần 9 - 2014 là hạng mục “Chương trình” được tách làm 2: “Chương trình của năm” và “Chuỗi chương trình của năm”. Đại diện BTC cho biết, sự tách ra này hoàn thành vì xu thế phát triển của đời sống âm nhạc. Chính sự nở rộ của các chương trình truyền hình ca nhạc và các chương trình dài hơi như “Giai điệu trẻ”, “Luala Concert”, “RockStorm”... là “động lực” để xuất hiện thêm hạng mục này và tuy là hạng mục mới, nhưng những đề cử cũng rất phong phú và đa dạng như: “Bài hát Việt” (VTV6), Giai điệu trẻ (Nhà hát GHNVK TP Hồ Chí Minh), “Giọng hát Việt” (VTV3), “Giọng hát Việt nhí” (VTV3),” Mang âm nhạc đến bệnh viện”...


Điểm mới thứ hai là năm nay có xuất hiện gương mặt nghệ sĩ không phải quốc tịch Việt Nam - nghệ sĩ Nguyên Lê. Tuy ở Pháp, nhưng cùng với ca sĩ Tùng Dương, anh đã để lại dấu ấn cho đời sống nhạc Việt với thể loại world music - thể loại âm nhạc đã làm nên tên tuổi của anh trên thế giới.


Hạng mục “Bài hát của năm” và “Nghệ sĩ mới của năm” được xem như là “thời sự nóng bỏng” của đời sống nhạc Việt trong năm qua. Tuy năm nay không có bài hát nào “đình đám” như “Chiếc khăn Piêu”, “Người hát tình ca”... của năm trước, nhưng những bài hát trong dự kiến đề cử năm nay thật sự là những bài hát thú vị, đầy cá tính và đặc biệt là có khá nhiều bài hát của những tác giả trẻ tuổi.


Hạng mục “Nghệ sĩ mới của năm” là những gương mặt khá đình đám (xuất hiện trong vòng 2 năm) và cũng là những hy vọng về một lớp nghệ sĩ tài năng có thể tiếp bước đàn anh trong tương lai. Đinh Hương từng có bài viết dự báo là 1 trong 4 diva tương lai của nhạc Việt. Nguyễn Đình Thanh Tâm với chất “quái” đang cố gắng định hình cho mình một phong cách riêng. Hoàng Tôn, Cát Tường, Đức Hùng đã để lại nhiều ấn tượng ngoài giọng ca được xem là có cá tính trong chương trình “Giọng hát Việt” họ còn có nhiều sáng tác gây ấn tượng, đặc biệt Đức Hùng với ca khúc “Bác làm vườn và con chim sâu” từng đoạt giải tại “Bài hát Việt 2013”. “Cả 5 gương mặt kể trên đều được đông đảo công chúng biết đến với tài năng và cá tính âm nhạc, chứ không phải những gương mặt xinh trai, xinh gái gắn liền với những ca khúc thị trường nhàn nhạt; đây thực sự là điều đáng mừng cho nền âm nhạc Việt Nam. Đặc biệt trong hạng mục này còn có ca sĩ “nhí” Phương Mỹ Chi, có thể nói đây là gương mặt nổi trội nhất trên sân khấu ca hát và công luận trong năm qua. Năm 2013, Phương Mỹ Chi từng đoạt giải Nghệ sĩ mới được yêu thích nhất (Zing Music Awards), giải Ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca, truyền thống cách mạng (Mai vàng), có mặt trong đề cử Ca sĩ triển vọng (Làn sóng xanh)”, đại diện BTC chia sẻ.


Việc thu thập ý kiến tham khảo phóng viên kết thúc vào ngày 8/3. Dự kiến lễ công bố danh sách đề cử giải Âm nhạc Cống hiến lần 9 - 2014 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 18/3/2014.


T.Anh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN