Khởi động đàm phán mới về hạt nhân Iran

Ngày 15/10, tại thủ đô Vienna, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton đã khởi động lại cuộc thảo luận vốn đang rơi vào tình trạng bế tắc liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran.

 

Ông Michael Mann, phát ngôn viên của Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu, Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại, trả lời báo giới trong khuôn khổ cuộc đàm phán giữa Iran và nhóm EU 5+1 tại thủ đô Vienna, Áo ngày 14/10. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Các cuộc thảo luận diễn ra 6 tuần trước thời hạn chót mà các bên đặt ra - ngày 24/11 - nhằm đạt được một thỏa thuận toàn diện thỏa mãn được yêu cầu của cả Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) về chương trình hạt nhân của Tehran, vốn bị phương Tây quy kết là phục vụ cho việc chế tạo vũ khí hủy diệt.

 

Trước khi diễn ra cuộc đàm phán này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng vẫn còn khá nhiều cản trở cần giải quyết, song một thỏa thuận cuối cùng vẫn có thể đạt được đúng thời hạn chót 24/10. Phát biểu trước báo giới tại Paris (Pháp) ngày 14/10 sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, ông Kerry nói: "Chúng tôi cần có thêm một số cuộc thảo luận nghiêm túc để xác định rõ lập trường của mỗi bên".

 

 

Trước đó, Trung Quốc cũng kêu gọi các bên thể hiện thiện chí trong việc tìm kiếm các giải pháp. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi, Bắc Kinh hy vọng tất cả các bên hợp tác chặt chẽ, cùng tìm kiếm cơ hội, thể hiện tính sáng tạo cũng như những giải pháp giải tỏa được mọi quan ngại của các bên.

 

Tuy nhiên, cho đến nay Iran vẫn khẳng định "giới hạn đỏ" trong đàm phán, theo đó yêu cầu các bên tôn trọng điều kiện là “nhu cầu tuyệt đối về khả năng làm giàu urani của Iran ở mức 190.000 SWU (đơn vị tính trong quy trình làm giàu)", gấp gần 20 lần khả năng làm giàu hiện nay của nước này. Giới chức Iran cho rằng điều này là cần thiết để sản xuất nhiên liệu cho lò phản ứng Bushehr (Bu-sê). Hiện Nga đang cung cấp nhiên liệu cho lò phản ứng này đến năm 2021. Trong khi đó, Mỹ và một số quốc gia châu Âu muốn Iran giảm quy mô làm giàu urani trong tương lai.

 

TTXVN/ Tin Tức

Thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Iran
Thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Iran

Nhận lời mời của Phó Tổng thống nước Cộng hòa Hồi giáo Iran Mohammad Shariatmadari, từ ngày 13-15/10, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm chính thức Iran.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN