Khoảng 3.000 người Tunisia đã gia nhập IS

Ngày 20/4, Quốc vụ khanh phụ trách an ninh của Bộ Nội vụ Tunisia Rafik Chelli cho biết hiện có từ 2.800 đến 3.000 người Tunisia đã gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria và Iraq.

Ông Chelli khẳng định có vài trăm người Tunisia hiện đang ở Libya để tham gia huấn luyện hay gia nhập hàng ngũ các nhóm khủng bố tại miền Đông và miền Tây nước này. Ông cho biết Bộ Nội vụ Tunisia đã thành công trong việc ngăn chặn 12.000 công dân Tunisia tới các vùng chiến sự ở Syria thông qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Các tay súng thuộc IS. Ảnh: AFP-TTXVN


Theo ông Chelli, khoảng 500 người Tunisia quay trở về từ Syria đang gây ra một vấn đề lớn. Để xử lý tốt nhất vấn đề này, cần có sự vào cuộc của nhiều bên như Bộ Các vấn đề xã hội, Tôn giáo và Y tế.

Trong khi nhiều người đang bị đặt dưới sự kiểm soát của lực lượng an ninh khi quay trở về nước, thì nhiều người khác đã bị đưa ra xét xử tại các tòa án của Tunisia do bị cáo buộc có quan hệ với các tổ chức khủng bố.

Tháng trước, một số tay súng của Tunisia (được cho là đã gia nhập IS) đã tấn công Bảo tàng Bardo ở thủ đô Tunis khiến 24 người thiệt mạng, trong đó có 20 du khách nước ngoài. Sau vụ tấn công này, nhà chức trách Tunisia đã phát động một chiến dịch trấn áp quy mô lớn, bắt giữ 20 nghi phạm, đồng thời tăng cường các biện pháp an ninh trên toàn quốc.

Trong một diễn biến khác cùng ngày 20/4, các lực lượng thực thi luật pháp Mỹ thông báo vừa bắt giữ 6 đối tượng người Mỹ gốc Somalia có liên hệ với IS.

Tin cho biết sau 10 tháng điều tra, các nhân viên thuộc lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố của Cục Điều tra Liên bang (FBI) ngày 19/4 đã bắt giữ 6 người Mỹ gốc Somalia tại hai thành phố là Minneapolis thuộc bang Minnesota và San Diego, bang California, được cho là đã và đang tìm cách khuyến khích và tuyển mộ công dân Mỹ gia nhập IS.


Danh sách 6 đối tượng này gồm Zacharia Yusuf Abdurahman; Adnan Farah; Hanad Mustafe Musse (đều 19 tuổi); Guled Ali Omar (20 tuổi); Abdirahman Yasin Daud (21 tuổi) và Mohamed Abdihamid Farah (21 tuổi).

Thẩm phán liên bang Mỹ Andrew Luger ở bang Minnesota cho biết cả 6 thanh niên Mỹ gốc Somalia này đều có ý định tham gia vào lực lượng khủng bố. Chúng đã có vài lần tìm cách đáp máy bay từ các sân bay của Mỹ sang Syria để tham gia cuộc chiến với các tay súng IS. Các đối tượng này sẽ được đưa ra xét xử từ ngày 20/4.


TN
Iraq giành lại nhà máy lọc dầu lớn nhất từ tay IS
Iraq giành lại nhà máy lọc dầu lớn nhất từ tay IS

Lực lượng an ninh Iraq đã giành lại quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu Baiji lớn nhất Iraq ở tỉnh Salahudin sau những cuộc giao tranh dữ dội với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN