Khó xử lý doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

Nhiều hộ dân sống tại tổ 11, khu phố 4, phường Phước Long B, quận 9, TP Hồ Chí Minh phản ánh: Khoảng giữa năm 2010, Công ty TNHH Saehan Vina (Hàn Quốc), nằm trong cụm công nghiệp Phước Long, quận 9, hoạt động ngành nghề dệt nhuộm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe người dân. Người dân đã khiếu nại sự việc lên phường, khi đó đại diện Công ty Saehan Vina cam kết sẽ khắc phục hậu quả.


Tuy nhiên, thay vì đưa ra biện pháp xử lý ô nhiễm triệt để, công ty này chỉ đào một hầm chứa nước thải và đắp một bờ ngăn với khu phố, dẫn đến tình trạng nước thải ô nhiễm ngấm vào lòng đất, gây sụt lún. Mỗi khi trời mưa hoặc xả thải nhiều, nước thải đen ngòm, hôi tanh lại tràn qua khu dân cư. Hằng đêm, nhà máy của Công ty Saehan Vina còn hoạt động với công suất lớn và xả khí thải bốc mùi nồng nặc. Nhiều nhà dân đã bị sụt, lún, nứt nghiêng, có nhà nghiêng đến 30 độ (như nhà của chị Nguyễn Thị Ngọc Anh, số nhà 35/52A, đường 297), nước thải trào ngược từ nền nhà lên. Bà Nguyễn Thị Thà (số nhà 35/30, đường 297) bức xúc: “Nước thải ngấm xuống đất lâu ngày khiến nền nhà tôi bị sụt. Tôi có cháu nhỏ 4 tuổi bị ho suyễn, thường xuyên phải đi bệnh viện”. Nhiều người dân trong tổ 11 cũng cho rằng, chính khói bụi và mùi nước thải của nhà máy đã khiến con cháu của họ mắc các bệnh về hô hấp. Sự việc đã kéo dài gần 3 năm nay nhưng không thấy Công ty Saehan Vina khắc phục hậu quả.


Phường Phước Long B đã đề nghị công ty sớm giải quyết những yêu cầu chính đáng của người dân, nhưng công ty không đả động gì. Ngày 15/12/2011, UBND phường Phước Long B đã có công văn gửi UBND quận 9 báo cáo việc Công ty Seahan Vina lợi dụng ban đêm xả trực tiếp nước thải, khói bụi ra môi trường, gây bức xúc trong nhân dân và đề nghị lãnh đạo quận cho kiểm tra, xử lý.


Bà Trần Thị Thu Hoài, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận 9, TP Hồ Chí Minh cho biết: Công ty TNHH Saehan Vina chỉ là một trong các công ty thuê lại mặt bằng của Công ty CP Đầu tư Phước Long. Công ty Phước Long chịu trách nhiệm về xử lý nước thải cho các công ty thuê lại mặt bằng này. Do đường ống thu gom nước thải của Công ty Phước Long rò rỉ nên Phòng TN&MT quận 9 đã từng lập hồ sơ xử phạt hành chính. Trong năm 2012, Sở TN&MT thành phố đã trực tiếp xuống làm việc 2 - 3 lần với Công ty Phước Long, còn UBND quận 9 đã mời công ty lên họp giải quyết nhưng cả 2 lần công ty này đều không chấp hành.


Ngày 7/9/2012, UBND quận 9 đã lập danh sách các công ty gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn quận gửi Sở TN&MT thành phố xử lý triệt để (buộc phải di dời ra khỏi khu dân cư), trong đó có Công ty Saehan Vina. Tiếp đó, ngày 24/12/2012, trong công văn gửi lãnh đạo Công ty Phước Long, ông Ngô Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận 9 đã “phê bình về tinh thần không hợp tác và hỗ trợ cùng cơ quan quản lý nhà nước đối với việc giải quyết kiến nghị của người dân, thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với cơ quan quản lý nhà nước của Công ty Phước Long”. UBND quận 9 đề nghị công ty này phải thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, thông tin đối thoại với người dân và hợp tác cùng chính quyền địa phương.


Thế nhưng đến nay các hành vi xâm hại môi trường của Công ty Seahan Vina vẫn tiếp diễn, còn người dân vẫn đang sống trong cảnh ô nhiễm và các mối nguy hại từ việc sụt lún nền đất.

 

Trần Xuân Tình

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN