Khèn Mông - tiếng của nỗi lòng

Khèn là nhạc cụ lâu đời của đồng bào Mông và giữ một vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống sinh hoạt văn hóa cũng như đời sống tâm linh của họ.

Tiếng khèn không chỉ là sợi dây nối giữa thế giới thần linh với con người, mà còn là tiếng lòng, khúc tâm tình của các chàng trai, cô gái gửi tới người thương. Tiếng khèn giúp họ kết đôi, xây dựng nên một gia đình hạnh phúc. Chiếc khèn cũng luôn là người bạn đường chung thủy của các chàng trai Mông trên đường xuống chợ hay đi rừng, đi nương. Tiếng khèn đã được lưu truyền qua bao đời và đến nay vẫn còn nguyên giá trị.


Nhằm từng bước sưu tầm, khai thác, bảo tồn và phát huy thể loại nghệ thuật nhạc cụ khèn Mông, qua đó gìn giữ, bảo tồn được nét đẹp nhân văn của khèn Mông, tỉnh Hà Giang đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức mở nhiều lớp truyền dạy thổi, múa khèn Mông cho thế hệ trẻ. Đây là một trong những nỗ lực để từng bước khôi phục và gìn giữ, bảo tồn giá trị nhân văn khèn Mông, góp phần thiết thực vào việc xây dựng nền văn hóa các dân tộc Hà Giang ngày càng tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc...

Vũ điệu của khèn và những đôi chân trai núi.

Nghệ nhân mất một tay vẫn thể hiện được những vũ điệu khó của khèn Mông.

 

Một tiết mục đặc sắc và khó của khèn Mông - uống rượu khi vẫn múa khèn.

Thử khèn.

Múa khèn đôi nam nữ.

Làm khèn Mông.


Hô Giàng - Anh Bản

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN