Khâu chuẩn bị cho Hội nghị Geneve II đang đi đúng hướng

Ngày 23/12, Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon khẳng định các khâu chuẩn bị cho Hội nghị quốc tế về hòa bình Syria lần thứ hai đang được triển khai đúng hướng, đồng thời kêu gọi các bên tại Syria nỗ lực chấm dứt xung đột, góp phần khai thông lộ trình cho tương lai của quốc gia vùng Trung Đông này.

Phát biểu với báo giới tại trụ sở LHQ ở thành phố New York, ông Ban Ki-moon cho biết mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng các vòng đàm phán hòa bình dự kiến diễn ra vào tháng tới là giải pháp duy nhất giúp chấm dứt tình trạng bạo lực kéo dài gần 3 năm qua ở Syria. Người đứng đầu tổ chức đa phương bày tỏ hy vọng các phe phái ở Syria sẽ nghiêm túc tham gia hội nghị để có thể đi tới đồng thuận cuối cùng về quá trình chuyển tiếp hòa bình.

Ông Ban Ki-moon kêu gọi các bên tham chiến ở Syria nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng thông qua việc phóng thích tù nhân và dỡ bỏ bao vây phong tỏa để cho phép chuyển hàng cứu trợ nhân đạo tới người dân. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo kế hoạch, Hội nghị quốc tế về hòa bình Syria lần thứ hai sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ và chia làm 2 phần, trong đó phần khai mạc diễn ra ngày 22/1/2014 tại thành phố Montreux và phần thứ hai diễn ra từ ngày 24/1 tại trụ sở văn phòng LHQ ở Geneva. Nếu được tiến hành, đây sẽ là hội nghị hòa bình Syria đầu tiên có sự tham gia đàm phán trực tiếp của đại diện chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và lực lượng đối lập nhằm tìm kiếm thỏa thuận toàn diện chấm dứt chiến tranh. Kết quả đạt được tại hội nghị cũng sẽ là nền tảng cho quá trình thực thi thông cáo chung Geneva, được đưa ra sau Hội nghị Geneva lần thứ nhất hồi tháng 6 năm ngoái trong đó đề xuất thành lập chính phủ chuyển tiếp để chuẩn bị cho cuộc bầu cử sớm.

TTK Ban Ki-moon cho biết, ngoài đại diện của chính phủ và phe đối lập Syria, tham gia Hội nghị Geneva II còn có đại diện của LHQ, 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA), Liên đoàn Arab (AL), Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức hợp tác Hồi giáo (OIC) và 26 quốc gia khác. Đáng chú ý trong số này là sự góp mặt của Iran, quốc gia trước đó không hề có tên trong danh sách các bên tham dự hội nghị nhưng nay được đích thân ông Ban Ki-moon đánh giá là "có thể đóng vai trò quan trọng trong tiến trình đàm phán". Dự kiến, thư mời tham gia đàm phán sẽ được LHQ gửi đi trước cuối năm nay.

Cũng trong ngày 23/12, Nhà Trắng kêu gọi các bên tại Syria nỗ lực tiến tới giải pháp chính trị toàn diện lâu dài để chấm dứt nội chiến. Trong thông cáo, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết Washington lên án loạt vụ tấn công nhằm vào các khu vực dân cư ở thành phố Aleppo cuối tuần trước làm hàng trăm người, gồm cả hàng chục trẻ em, thiệt mạng. Ông Carney khẳng định chính phủ Syria có nghĩa vụ thực thi đầy đủ các cam kết đạt được tháng 11 vừa qua, trong đó có việc đảm bảo an toàn cho các phái đoàn hỗ trợ nhân đạo, tạo điều kiện cho người dân Syria có thể tiếp cận với sự hỗ trợ này.

Theo thống kê không chính thức, các cuộc xung đột ở Syria đã cướp đi mạng sống của hơn 100.000 người và làm 8 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, trong đó có khoảng 2 triệu người đang phải tị nạn ở nước ngoài.


TTXVN/Tin tức

Nga ngăn LHQ lên án các cuộc không kích của Syria
Nga ngăn LHQ lên án các cuộc không kích của Syria

Các quan chức ngoại giao cho biết Nga đã phản đối một dự thảo tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) bày tỏ bất bình về các cuộc không kích của Chính phủ Syria, đặc biệt là việc sử dụng bừa bãi vũ khí hạng nặng trong tuần này ở Aleppo khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN