Khánh thành đường ống dẫn dầu qua Hormuz

Các tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) ngày 15/7 đã chính thức vận hành tuyến đường ống vận chuyển dầu qua Eo biển Hormuz.

 

Sơ đồ đường ống Habshan-Fujairah. Nguồn: Internet.

 

Việc tuyến đường ống này đi vào hoạt động đã đảm bảo một phần quan trọng cho Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vận chuyển dầu qua Eo biển Hormuz mà không bị phụ thuộc vào Iran, nước đã nhiều lần cảnh báo sẽ đóng cửa eo biển chiến lược này nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây.

 

Trong buổi lễ khánh thành, Bộ trưởng Năng lượng UAE, ông Mohammed Bin Dhaen al-Hamli cho rằng việc đưa vào vận hành tuyến đường ống này sẽ giảm bớt sức ép cho các nhà máy lọc dầu tại Abu Dhabi và giúp ổn định giá dầu trên thị trường thế giới.

 

Tuyến đường ống dài 370 km, chạy từ Habshan thuộc miền Tây UAE đến Fujairah nằm trên Ấn Độ Dương, có khả năng vận chuyển tới 1,5 triệu thùng dầu/ngày. Truyền thông UAE cho biết 500.000 thùng dầu đầu tiên đã được vận chuyển qua đường ống này, sau đó được bơm vào xe bồn chở đến khách hàng đầu tiên là Pakistan.

 

TTXVN/Tin tức

Iran đe dọa phong tỏa Eo biển Hormuz

Các quan chức cấp cao Iran đã liên tiếp đưa ra những cảnh báo về việc phong tỏa eo biển Hormuz trong bối cảnh căng thẳng giữa nước Hồi giáo này và phương Tây gia tăng, đặc biệt sau khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) siết chặt lệnh trừng phạt ngành dầu mỏ của Iran.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN