Khánh thành Đền thờ tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ TNXP tại Truông Bồn

Sáng 14/7, tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành Đền thờ tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong.


 

Tại buổi lễ khánh thành công trình, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao 26 suất quà cho 26 thân nhân gia đình liệt sĩ thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn.

 

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước, Truông Bồn có vị trí chiến lược đặc biệt, là nơi nối các tuyến giao thông quan trọng để hậu phương lớn miền Bắc chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam. Tại đây đã có hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ thanh niên xung phong anh dũng hy sinh để cho những chuyến xe vào chi viện cho chiến trường miền Nam, trong đó tiêu biểu là sự hy sinh của 13 chiến sĩ thanh niên xung phong của Đại đội 317 Anh hùng. Truông Bồn đã trở thành biểu tượng của cuộc chiến tranh nhân dân, là sức mạnh tổng hợp của nhiều lực lượng trực tiếp tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Trong đó thanh niên xung phong là lực lượng chủ công, với quyết tâm sắt đá, sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm, đã góp phần quan trọng bảo vệ con đường huyết mạch ra tiền tuyến lớn.


Việc khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Truông Bồn hôm nay là sự kiện có ý nghĩa to lớn về nhiều mặt, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào của dân tộc cho thế hệ trẻ.


Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm, các nhà doanh nghiệp trong tỉnh Nghệ An và đồng bào trong cả nước nêu cao tinh thần đạo lý uống nước nhớ nguồn, bằng tình cảm sâu sắc, bằng việc làm thiết thực, tích cực tham gia và thực hiện tốt hơn nữa việc chăm lo đời sống cho các gia đình liệt sĩ và cựu thanh niên xung phong trong kháng chiến chống Mỹ. Các thân nhân liệt sĩ, các cựu thanh niên xung phong tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, khắc phục khó khăn để vươn lên xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.
Dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử Truông Bồn được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt trên diện tích diện tích 19,98 ha, tại xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương. Dự án có tổng mức đầu tư 175,4 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn vốn xã hội hóa và vốn nhà nước.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao 26 suất quà cho 26 thân nhân gia đình liệt sĩ thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn.

* Chiều cùng ngày, tại Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ Khu di tích lịch sử Truông Bồn, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Nghệ An đã tổ chức đại lễ cầu siêu cho 13 Anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong, Đại đội 317, Tổng đội TNXP Nghệ An, đồng thời cầu mong đất nước thái bình, nhà nhà an lạc, với sự tham gia của hơn 1.000 tăng ni, phật tử do Hòa thượng Thích Thanh Đàm; Thích Thanh Nhiễu và Thượng tọa Thích Thọ Lạc (Giáo hội Phật giáo Việt Nam) chủ trì.


Đại lễ cầu siêu thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, bày tỏ lòng tri ân của các thế hệ ngày nay đối với sự hy sinh anh dũng của các anh hùng, liệt sỹ vì sự nghiệp giải phóng dân tộc nhân kỷ niệm 66 năm ngày thương binh liệt sĩ. Đây cũng là dịp để các thế hệ thanh niên xung phong nói chung và thanh niên xung phong Đại đội 317, Tổng đội TNXP Nghệ An nói riêng ôn lại quá khứ hào hùng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.


Tin, ảnh: Viết Hùng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN