Khẳng định vị thế chủ lực tại khu công nghiệp Đồng Nai

Mặc dù nền kinh tế toàn cầu cũng như trong nước suy thoái ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh, nhưng kết thúc năm 2013 Tổng Công ty Sonadezi đã nỗ lực vượt mọi khó khăn để giành được những kết quả đáng khích lệ.

 


Nổi bật là tổng doanh thu của Tổng Công ty đạt 2.738 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 370 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trên vốn đạt 8,9% và nộp ngân sách 235 tỷ đồng. Trong lĩnh vực thu hút đầu tư, toàn Tổng Công ty có 16 dự án đầu tư, đã cho thuê được 30,3 ha đất KCN với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 90,6 triệu USD, đứng đầu về thu hút đầu tư trên toàn tỉnh Đồng Nai và chiếm khoảng 27% trên tổng số vốn đầu tư đăng ký mà toàn tỉnh thu hút trong năm 2013 (333,11 triệu USD).


Bên cạnh nỗ lực thu hút đầu tư, Tổng Công ty Sonadezi đã tập trung đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm. Trong đó, dự án chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 với tổng mức đầu tư dự kiến 14.655 tỷ đồng đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và UBND thành phố Biên Hòa đã phê duyệt Điều lệ quản lý theo dự án Quy hoạch 1/2000. UBND tỉnh cũng đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cơ chế chính sách đề án chuyển đổi KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị - dịch vụ - thương mại. Các bộ, ngành đã có ý kiến gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ. Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xem xét các giải trình của UBND tỉnh Đồng Nai.


Về dự án cầu Hóa An, với tổng mức đầu tư 1.174,593 tỷ đồng, cầu Hóa An đã hợp long phần cầu ngoài sông ngày 26/4/2013 và hiện đang thi công các hạng mục hoàn thiện trên cầu, phần cầu vượt trên cạn. Ngoài ra, các hạng mục đường dẫn lên cầu phía bờ Biên Hòa và bờ Hóa An, cầu cũ, móng trụ và trụ đèn chiếu sáng trên cầu đang được khẩn trương thi công. Dự kiến, hoàn thành và thông xe cầu nhánh vào ngày 15/1/2014, cầu chính trong quý III/2014, cả dự án vào cuối năm 2014.

Tổng Công ty Phát triển Sonadezi là doanh nghiệp nhà nước hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, có tổng vốn điều lệ 2.300 tỷ đồng. Hoạt động trong 4 lĩnh vực chính là kinh doanh cơ sở hạ tầng, bất động sản dân dụng và công nghiệp, xây dựng và sản xuất VLXD, cung cấp nước sạch, 23 đơn vị thành viên của Tổng công ty Sonadezi đang tạo ra công ăn việc làm cho gần 6.000 CBNV.

Tổng Công ty Sonadezi đã đầu tư và phát triển 11 KCN tại Đồng Nai và 1 KCN tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tổng diện tích các KCN do Sonadezi đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là trên 3.500 ha, chiếm khoảng 35% tổng diện tích các KCN trong toàn tỉnh. Trong đó, có 6 KCN và 1 cụm công nghiệp đã lấp đầy 90% diện tích có thể cho thuê.

Các KCN của Sonadezi tại tỉnh Đồng Nai đã thu hút được 585 dự án đầu tư, trong đó có 409 dự án FDI với tổng số vốn cam kết là hơn 6 tỷ USD vốn đầu tư thực hiện là 3 tỷ USD. Các KCN do Sonadezi xây dựng và kinh doanh đã thu hút được gần 47% về số lượng dự án đầu tư FDI. Số vốn đầu tư của các dự án FDI tại các KCN của Tổng Công ty Sonadezi chiếm 48,6% so với tổng vốn đầu tư vào các KCN của toàn tỉnh Đồng Nai. Hiện các KCN của Sonadezi thu hút được 181.000 trên tổng số 366.000 lao động trong các KCN của toàn tỉnh Đồng Nai.


Có tổng mức đầu tư là 534,114 tỷ đồng, dự án BOT đường 768 hiện đã hoàn thành được nhiều hạng mục quan trọng và đưa vào vận hành các trạm thu phí: trạm số 2a, 2b (đường Đồng Khởi) và 4a (đường Nhà máy nước Thiện Tân) với doanh thu bình quân khoảng 1,1 tỷ đồng/tháng.


Về việc triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu Tổng Công ty giai đoạn 2012 - 2015, Tổng Công ty đang thực hiện theo lộ trình tái cơ cấu đã đề ra ở các nhóm ngành như: cổ phần hóa, sáp nhập công ty, thoái vốn, lựa chọn doanh nghiệp hạt nhân của từng nhóm.


Trong năm qua, dù tình hình kinh doanh có nhiều khó khăn nhưng Tổng Công ty Sonadezi và các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các chương trình xã hội, cộng đồng với tổng kinh phí là 6.825 triệu đồng. Trong đó, Chương trình Vạn tấm lòng vàng do Tổng Công ty Sonadezi và các đơn vị thành viên tài trợ đã xây mới 26 căn nhà tình thương cho các hộ dân nghèo và lũy kế từ khi bắt đầu thực hiện chương trình vào năm 2008 đến nay, Tổng công ty đã xây được 150 căn nhà cho các hộ nghèo với tổng kinh phí đầu tư cho chương trình là 6.750 triệu đồng. Ngoài ra, Tổng Công ty Sonadezi cũng tham gia tài trợ cho nhiều chương trình từ thiện, xã hội ý nghĩa khác.


Năm 2014 được dự báo là kinh tế tiếp tục có nhiều khó khăn nhưng Tổng Công ty Sonadezi sẽ phấn đấu hoàn thành kế hoạch với doanh thu 2.720 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 314 tỷ, tỷ suất lợi nhuận 7,63% và nộp ngân sách 216 tỷ đồng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN