Khai quật hài cốt cố Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ để điều tra

Hài cốt của cố Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Turgut Ozal vừa được khai quật ở Istanbul theo lệnh của các công tố viên nhằm điều tra về cái chết bất thường của ông cách đây 19 năm.

 

Tổng thống Mỹ George Bush thăm ông Ozal (phải) tại bệnh viện ở Houston năm 1992. Ảnh: Internet


Công việc khai quật hài cốt của cố Tổng thống Ozal diễn ra hôm 2/10 tại khu lăng mộ ở thành phố lớn thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ dưới sự giám sát chặt chẽ của một nhóm nghiên cứu do một công tố viên đứng đầu cùng các chuyên gia pháp y.


Hai tuần trước, các công tố viên đã đưa ra quyết định khai quật và tiến hành khám nghiệm hài cốt của ông sau khi một ban giám sát nhà nước, hoạt động theo lệnh của Tổng thống Abdullah Gul, đưa ra một bản báo cáo vào tháng 6 bày tỏ nghi ngờ về cái chết của ông. Báo cáo đề cập đến những nghi ngờ của gia đình và người thân ông Ozal.

 

Sau cái chết của ông Ozal, gia đình và người thân cho rằng ông bị đầu độc, các nhà pháp y cũng sẽ điều tra xem liệu có chất độc nào tồn tại trong hài cốt của ông. Tuy nhiên, các thành viên gia đình của ông Ozal lại phản đối việc khai quật hài cốt của ông.

 

Ông Ozal là vị Tổng thống thứ 8 của nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, đã tử vong vào tháng 4/1993 tại bệnh viện ở Ankara với nguyên nhân xác định là do cơn đau tim. Ông đột ngột qua đời ở tuổi 65 và vẫn còn đang đương chức.

 

Được xem là người có tầm nhìn xa trông rộng, ông đã giúp đưa Thổ Nhĩ Kỳ thành một nước hiện đại với các chính sách kinh tế thị trường tự do. Hồi năm 1988, khi còn đang trên cương vị thủ tướng, ông Ozal cũng một lần bị ám sát hụt.

 


L.H (theo dailymail)

Thổ Nhĩ Kỳ bắt hàng chục nghi can khủng bố

Ít nhất 35 nghi can đã bị bắt giữ trong các cuộc truy quyét do các đơn vị chống khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành ngày 25/9 ở 6 tỉnh trên toàn nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN