Khai mạc hội nghị tham vấn ASEAN – Trung Quốc về quy tắc ứng xử Biển Đông

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, sáng 8/7, Hội nghị tham vấn không chính thức ASEAN – Trung Quốc về Bộ quy tắc ứng xử (COC) trên Biển Đông đã khai mạc tại Phnom Penh (Phnôm Pênh), Cambodia (Campuchia), với sự tham dự của đại diện 10 nước ASEAN và Trung Quốc.


Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, bà Phó Oánh, đồng chủ trì hội nghị. Tại hội nghị, ASEAN sẽ giới thiệu dự thảo COC do các thành viên soạn thảo để hai bên thảo luận nhằm xóa bỏ những khác biệt, tiến tới thống nhất quan điểm chung về COC.


Trong phát biểu khai mạc, cả hai đồng chủ tịch đều nhấn mạnh hội nghị này là một trong những bước quan trọng tiến tới COC, tạo khuôn khổ pháp lý cho các vấn đề tranh chấp trên Biển Đông, nhằm duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác trên Biển Đông.


Đây là lần đầu tiên các nước ASEAN và Trung Quốc họp tham vấn không chính thức kể từ khi hai bên đồng ý sẽ làm việc để tiến tới ký kết COC tại Hội nghị cấp cao ASEAN tổ chức tại Phnôm Pênh vào tháng 4/2012.


Hội nghị tham vấn không chính thức ASEAN – Trung Quốc về COC nằm trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 45 (AMM45), Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN với các đối tác đối thoại và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF).


COC nhằm pháp lý hóa Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) được hai bên nhất trí trong Hội nghị cấp cao ASEAN tại Phnôm Pênh năm 2002.



TTXVN/Tin Tức

Việt Nam hoan nghênh ASEAN và Trung Quốc hướng tới xây dựng bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)

“Hòa bình, ổn định an ninh và tự do an toàn hàng hải ở Biển Đông là lợi ích chung của khu vực và tất cả các nước; các bên liên quan cần giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN