Khai mạc Hội nghị Ngoại trưởng G-7

Tối 14/4, Hội nghị Ngoại trưởng nhóm các nền công nghiệp phát triển G-7 (gồm Đức, Pháp, Anh, Italy, Mỹ, Nhật Bản và Canada) đã diễn ra tại thành phố Lübeck, miền bắc nước Đức. Cuộc gặp này nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G-7, sẽ diễn ra tại lâu đài Elmau thuộc bang Bayern của Đức vào tháng 6/2015.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, phát biểu với báo giới trước khi đón các ngoại trưởng tại Toà thị chính Lübeck, Ngoại trưởng Steinmeier cho biết ông sẽ cùng những người đồng cấp nhóm G-7 và Uỷ viên cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini thảo luận hàng loạt vấn đề của thế giới trong nỗ lực tái thiết hoà bình, tìm kiếm lối thoát cho các cuộc khủng hoảng, đặc biệt là vấn đề Ukraine, Iran,…

Theo Ngoại trưởng Steinmeier, việc Nga trở lại tham gia nhóm G-7 sẽ phụ thuộc vào việc các bên xung đột ở Ukraine có thể đi tới một giải pháp nhằm thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay hay không. Ông nhấn mạnh vai trò quan trọng của Nga trong việc tham gia giải quyết các cuộc xung đột quốc tế, như vấn đề Syria hay Iran, đồng thời cho rằng G-7 không muốn cô lập Nga lâu dài trong khi việc Moskva sớm trở lại nhóm G-7 sẽ giúp thúc đẩy giải quyết tốt hơn các vấn đề trên thế giới.

Để khởi động cho Hội nghị Ngoại trưởng G-7, trước đó, cùng ngày tại Lübeck, Ngoại trưởng Steinmeier và bà Mogherini đã có cuộc thảo luận với giới sinh viên Đức và một số nước châu Âu về chính sách đối ngoại.

Hội nghị Ngoại trưởng G-7 diễn ra trong bối cảnh thế giới đang xảy ra nhiều cuộc khủng hoảng như cuộc xung đột Ukraine, tình hình bất ổn ở các nước ở Trung Đông, cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Ngay cuộc chiến chống đại dịch Ebola, vấn đề an ninh hàng hải và những tác động của hiện tượng biến đổi khí hậu cũng đòi hỏi các nhà lãnh đạo thế giới cần có những chính sách mạnh mẽ và cương quyết hơn.


TTXVN/Tin tức
Ngoại trưởng G-7 thảo luận an ninh biển tại châu Á
Ngoại trưởng G-7 thảo luận an ninh biển tại châu Á

Tại Đức, các ngoại trưởng thuộc nhóm G-7 sẽ bắt đầu thảo luận tập trung vào vấn đề an ninh hàng hải và tiến trình hòa bình mong manh tại Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN