Khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN tại Myanmar

Ngày 12/11, Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã khai mạc ở thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar, với chủ đề tập trung vào khả năng ASEAN đối phó với các thách thức nổi cộm như hiểm họa từ Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria, dịch bệnh chết người Ebola ở Tây Phi và các tranh chấp lãnh thổ trên biển Biển Đông.


Toàn cảnh Lễ khai mạc Hội nghị. Ảnh: Đức Tám – TTXVN.


Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo còn thảo luận về những biện pháp tiến tới thành lập một Cộng đồng ASEAN hội nhập hơn vào năm tới cùng với tầm nhìn hậu 2015 của khối cũng như công tác tăng cường các thể chế ASEAN.

Các Trưởng đoàn chụp ảnh chung. Ảnh: Đức Tám – TTXVN.


Theo dự thảo tuyên bố chủ tịch của hội nghị, đối với hoạt động tuyển mộ của phiến quân IS và các phần tử cực đoan khác đến từ các nước như Indonesia và Philippines, các nhà lãnh đạo sẽ thể hiện cam kết chung trong việc "áp dụng toàn bộ biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn các tay súng từ những quốc gia thành viên ASEAN gia nhập các nhóm khủng bố". Trong khi bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về cuộc khủng hoảng Ebola như mối đe dọa đối với an ninh quốc tế, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ "tái khẳng định tầm quan trọng về khả năng sẵn sàng của tất cả các nước trong việc phát hiện, ngăn chặn và đối phó với các ca nghi nhiễm virus Ebola".

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ bày tỏ quan ngại về căng thẳng gần đây trên Biển Đông. Dự kiến, các nhà lãnh đạo sẽ hối thúc ASEAN và Trung Quốc "nhanh chóng phối hợp hướng tới việc sớm ký kết" bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc pháp lý nhằm giảm xung đột lãnh thổ và hàng hải trên Biển Đông.


T.N
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Myanmar dự hội nghị ASEAN
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Myanmar dự hội nghị ASEAN

Chiều tối 11/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu Việt Nam đã tới thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar, bắt đầu chuyến thăm tham dự Hội nghị cấp cao (HNCC) Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 25 và các HNCC liên quan diễn ra trong ngày 12 - 13/11.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN