Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Á-Phi 2015 tại Indonesia

Ngày 20/4, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Jakarta, Indonesia, đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Á-Phi với sự tham gia của các bộ trưởng, các quan chức cấp cao đến từ 77 nước châu Á, châu Phi và đại diện của các tổ chức khu vực và quốc tế. Hội nghị tập trung hoàn tất các công việc chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao Á-Phi (22-23/4) và Lễ kỷ niệm 60 năm Hội nghị Bandung.

Quang cảnh hội nghị ngày 20/4. Ảnh: AFP-TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, Hội nghị Bộ trưởng Á-Phi cũng nhằm mục đích thúc đẩy hợp tác Nam-Nam, hợp tác ba bên và đối thoại liên khu vực giữa các nước châu Á và châu Phi cũng như tăng cường các hợp tác khác nhằm "mở ra một chương mới" cho hợp tác Á-Phi hướng tới sự phát triển thịnh vượng và bền vững của hai châu lục.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi nhắc lại ý nghĩa lịch sử của Hội nghị Bandung năm 1955, khẳng định 60 năm qua thế giới đã có nhiều thay đổi sâu sắc, vì vậy cần đưa hợp tác Á-Phi vào một giai đoạn phát triển mới hướng đến thực chất và hiệu quả cao hơn.

Bộ trưởng Retno nhấn mạnh tầm quan trọng của dân chủ, bình đẳng và nhân quyền ở châu Á, châu Phi và trên thế giới. Bà Retno cho rằng các nước Á-Phi cần tăng cường thúc đẩy hợp tác ba bên Nam-Nam; cùng nhau giải quyết những thách thức của thời đại mới; thu hẹp khoảng cách phát triển giữa hai châu lục; tăng cường giao lưu về văn hóa, kết nối người dân.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cho biết nước này đã có rất nhiều cam kết tăng cường hợp tác ba bên Nam-Nam. Năm 2010, Indonesia đã thiết lập một cơ quan điều phối quốc gia về sự hợp tác này. Theo Bộ Ngoại giao Indonesia, đến nay có 33 nguyên thủ quốc gia cũng như các đại diện từ 77 nước đã xác nhận tham dự Hội nghị Cấp cao Á-Phi và Lễ kỷ niệm 60 năm Hội nghị Bandung.


TTXVN/Tin tức
Chủ tịch nước sẽ dự Hội nghị Cấp cao Á - Phi tại Indonesia
Chủ tịch nước sẽ dự Hội nghị Cấp cao Á - Phi tại Indonesia

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao Á - Phi tại thủ đô Jakarta, Indonesia từ ngày 22-23/4.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN