Khai mạc Đối thoại ASEAN-Ấn Độ

Ngày 11/3, Đối thoại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN - Ấn Độ lần thứ 7 đã khai mạc tại khách sạn Oberoi, ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ.

Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Anil Wadhwa phát biểu khai mạc phiên Doanh nghiệp tại Delhi Dialogue VII sáng 11/3.


Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, tham dự cuộc đối thoại có Phó Tổng Thư ký ASEAN, ông AKP Mochtan, đại diện các nước thành viên ASEAN, các quan chức chính phủ, cùng đông đảo đại biểu các tổ chức doanh nghiệp, các học viện và các trường đại học của Ấn Độ. Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành dẫn đầu đoàn đại biểu nước ta tham dự và phát biểu tại đối thoại.

Đối thoại ASEAN-Ấn Độ lần thứ 7, với chủ đề “ASEAN-Ấn Độ: Định hình chương trình nghị sự sau năm 2015” diễn ra trong hai ngày 11 và 12/3, được chia làm nhiều phiên thảo luận theo nhóm. Trong ngày khai mạc, nhóm đại biểu các nước Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan tập trung thảo luận chủ đề “Xây dựng kết nối giữa Ấn Độ và ASEAN”; đại biểu các nước Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore thảo luận chủ đề “Khuynh hướng tương lai về đối tác chiến lược Ấn Độ-ASEAN”.

Ngay trước phiên khai mạc đã diễn ra phiên họp doanh nghiệp với chủ đề “Cộng đồng kinh tế ASEAN: Những lợi ích đối với ngành công nghiệp ASEAN và Ấn Độ” và chủ đề “Thương mại trong các ngành dịch vụ là đầu tàu hợp tác kinh tế trong tương lai: Những tầm nhìn từ Ấn Độ và ASEAN”.

Phát biểu khai mạc phiên họp doanh nghiệp, Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ phụ trách về phương Đông, ông Ani Wadhwa cho biết kể từ khi lên cầm quyền tháng 5/2014, Chính phủ Liên minh dân chủ quốc gia (NDA) đã dành ưu tiên lớn và chuyển chính sách “Hướng Đông” thành chính sách “Hành động phía Đông”.

Tiềm năng và phạm vi quan hệ đối tác Ấn Độ-ASEAN phát triển ngày càng mạnh mẽ, trong đó, Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS), do ASEAN dẫn đầu, cũng là một trụ cột quan trọng trong chính sách “Hành động phía Đông” của Ấn Độ. Tại Hội nghị cấp cao kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ Ấn Độ-ASEAN hồi tháng 12/2012 ở New Delhi, hai bên đã quyết định nâng quan hệ lên đối tác chiến lược.

Hiện nay, Ấn Độ có 26 cơ chế đối thoại thường niên với ASEAN, trong đó có một cơ chế hội nghị cấp cao và 7 cơ chế hội nghị cấp bộ trưởng trong những lĩnh vực chủ chốt. Ấn Độ coi ASEAN như một chiếc cầu nối tới toàn bộ khu vực châu Á-Thái Bình Dương; tăng cường kết nối toàn diện với các nước châu Á là một trong những ưu tiên chiến lược của Ấn Độ và rõ ràng sự kết nối được đẩy mạnh này sẽ mang lại lợi ích nhiều mặt cho tất cả các nước trong khu vực.

Theo Thứ trưởng Wadhwa, các hiệp định về tự do thương mại trong dịch vụ và đầu tư vừa ký năm 2014 và có thể triển khai thực hiện vào cuối năm nay sẽ là một lực đẩy lớn đối với thương mại và đầu tư giữa Ấn Độ-ASEAN. Đối thoại ASEAN - Ấn Độ năm nay sẽ tạo cơ hội tốt để tất cả các “cổ đông” trong Đối tác chiến lược ASEAN-Ấn Độ cùng nhau thảo luận mọi khía cạnh quan hệ.

Dự kiến, trong hai ngày làm việc, các quan chức chính phủ, đại biểu doanh nghiệp và các viện sĩ sẽ cùng nhau trao đổi ý kiến, tìm kiếm cách thức tốt hơn để tăng cường quan hệ hợp tác ASEAN - Ấn Độ.

Tại phiên thảo luận với chủ đề “Cộng đồng kinh tế ASEAN: Những lợi ích đối với ngành công nghiệp ASEAN và Ấn Độ”, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội bông sợi Việt Nam đã giới thiệu thực trạng phát triển và cơ hội hợp tác của ngành bông sợi Việt Nam với Ấn Độ và các thành viên khác trong Khối ASEAN.

Đối thoại ASEAN - Ấn Độ là diễn đàn thường niên nhằm thảo luận các vấn đề liên quan đến chính trị, an ninh và kinh tế giữa ASEAN - Ấn Độ. Kể từ cuộc đối thoại đầu tiên, được tổ chức năm 2009, Đối thoại ASEAN - Ấn Độ đã trở thành một diễn đàn hữu ích để thảo luận mọi khía cạnh của quan hệ Ấn Độ-ASEAN và góp phần to lớn trong việc tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược, được thiết lập năm 2012 giữa hai bên. Cùng chung những nhu cầu về hòa bình và ổn định của khu vực, các nước thành viên ASEAN và Ấn Độ hiện đang nỗ lực mở rộng các lĩnh vực hợp tác.

Thống kê cho thấy, kim ngạch thương mại giữa Ấn Độ và ASEAN trong năm 2013-2014 đạt 74,3 tỷ USD, tăng trung bình 22%/năm trong 10 năm qua. Tại hội nghị cấp cao lần thứ 10 năm 2012, lãnh đạo các nước ASEAN và Ấn Độ đã đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 100 tỷ USD vào năm 2015. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ các nước ASEAN vào Ấn Độ từ tháng 4/2007 đến tháng 3/2014 đạt khoảng 25,462 tỷ USD, trong khi FDI từ Ấn Độ tới các nước ASEAN trong cùng thời kỳ đạt khoảng 31,242 tỷ USD.


Tin, ảnh: Minh Lý - Đăng Chính (P/v TTXVN tại Ấn Độ)
Ấn Độ thúc đẩy hợp đồng máy bay với Nga
Ấn Độ thúc đẩy hợp đồng máy bay với Nga

Ấn Độ đang nỗ lực thúc đẩy một dự án lớn hơn với Nga về chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 (FGFA).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN