Khắc phục tình trạng cấp trùng thẻ bảo hiểm y tế tại Bắc Ninh

UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội và các huyện, thị xã, thành phố, khắc phục việc cấp trùng thẻ bảo hiểm y tế cho hàng nghìn trường hợp trong tỉnh.


Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu Bảo hiểm xã hội tỉnh khẩn trương tìm giải pháp, ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý đối tượng, tránh tình trạng cấp trùng lặp thẻ bảo hiểm y tế như thời gian qua. Bên cạnh đó, xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan và có biện pháp xử lý đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân mắc sai phạm. UBND tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về chính sách bảo hiểm y tế, mỗi người chỉ có một thẻ bảo hiểm y tế; hướng dẫn việc lập danh sách đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế của các đối tượng thuộc Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố quản lý; nắm chắc số lượng đối tượng quản lý từ xã, phường, thị trấn trước khi đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế ...


Như TTXVN đã đưa tin, qua kiểm tra, rà soát việc cấp thẻ trong năm 2011 và 2012, tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện 11.886 thẻ bảo hiểm y tế (riêng đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi là 8.163 thẻ) bị trùng lặp, với số tiền là hơn 5,4 tỷ đồng. Nguyên nhân được xác định do nhận thức chưa đầy đủ của một số đối tượng về việc cấp thẻ bảo hiểm y tế, có tâm lý càng nhiều thẻ càng tốt, dẫn đến có hiện tượng khai nhiều lần; đối tượng được cấp phát nhiều thẻ bảo hiểm y tế không khai báo với cơ quan có thẩm quyền để thu hồi thẻ không sử dụng. Ngoài ra còn do việc có nhiều ngành, cơ quan cùng thực hiện lập danh sách cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng được ngân sách Nhà nước bảo đảm, trong khi sự phối hợp giữa các cơ quan chịu trách nhiệm lập danh sách đối tượng cấp thẻ bảo hiểm y tế với cơ quan Bảo hiểm xã hội lại chưa chặt chẽ.

Thái Hùng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN