Khắc phục hậu quả thiên tai ở Quảng Bình

Ngày 27/10, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng đoàn công tác Trung ương đã có chuyến thăm làm việc và kiểm tra công tác khắc phục hậu quả hai cơn bão số 10, số 11 tại tỉnh Quảng Bình.

 

Đồng chí Lê Hồng Anh kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão lũ tại Quảng Bình. Hương Giang


Sáng 27/10, đồng chí Lê Hồng Anh cùng đoàn công tác đã kiểm tra diện tích cây cao su tại thị trấn Nông trường Việt Trung và làm việc với huyện Bố Trạch. Làm việc với huyện, đồng chí Lê Hồng Anh lưu ý các cấp chính quyền địa phương, bên cạnh công tác phục hồi số diện tích cao su đã bị gãy đổ, cần tiếp tục tận dụng khai thác đối với các diện tích cao su ít bị thiệt hại còn lại để duy trì việc làm và thu nhập cho người lao động.


Huyện Bố Trạch là địa phương có diện tích cao su lớn nhất của tỉnh Quảng Bình với trên 11.000 ha. Sau bão số 10, cả huyện có trên 8.200 ha cao su bị gãy đổ; trong đó, có gần 50% diện tích đã vào thời kỳ khai thác. Với những đề xuất của huyện Bố Trạch đối với những hộ bị thiệt hại sau hai cơn bão số 10 và 11, đồng chí Lê Hồng Anh ghi nhận sẽ báo cáo Bộ Chính trị, đề nghị các bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết cho nhân dân.


Chiều 27/10, đồng chí Lê Hồng Anh cùng đoàn công tác đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình. Sau hai đợt thiên tai xảy ra, tỉnh Quảng Bình có 19 người tử vong, 229 người khác bị thương; trên 470 ngôi nhà bị sập, hàng trăm ngàn ngôi nhà, trường học bị tốc mái; 116 tàu thuyền bị chìm, hư hỏng nặng; trên 12.000 ha cao su bị thiệt hại; gần 7.700 ha rừng trồng bị hư hỏng. Tổng thiệt hại trên địa bàn tỉnh gần 8.700 tỷ đồng.


Phát biểu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Lê Hồng Anh ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Quảng Bình trong phòng chống và khắc phục hậu quả do hai cơn bão số 10 và 11 gây ra trên địa bàn tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh: Sau hai cơn bão, thiệt hại nặng nhất ở Quảng Bình là cây cao su; vì vậy, các bộ, ngành Trung ương sẽ đề xuất với Bộ Chính trị, Chính phủ có đề án phát triển kinh tế - xã hội, ứng phó với biến đổi khí hậu đối với tỉnh Quảng Bình nói riêng và miền Trung nói chung. Trước mắt, sẽ đề nghị Chính phủ chỉ đạo các ngân hàng thống kê để giãn nợ; đồng thời đưa cây cao su vào diện được vay vốn ưu tiên. Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình cần tiếp tục huy động lực lượng để khắc phục hậu quả thiên tai và giúp người dân ổn định sinh hoạt và phát triển kinh tế. Chính quyền các cấp cần rà soát lại hộ nghèo trong tỉnh, nhất là các hộ gia đình chính sách bị thiệt hại trong bão lũ; từ đó, trích một phần ngân sách để ủng hộ và giúp đỡ các hộ gia đình trên vượt qua khó khăn trước mắt. UBND tỉnh cùng các đơn vị cần thành lập một ban và lập đề án về phát triển kinh tế bền vững, đặc biệt là trong các vùng thường xuyên bị thiên tai, bão lụt…


Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương cũng thông báo quyết định của Chính phủ hỗ trợ Quảng Bình 85 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội; 12 tỷ đồng hỗ trợ giống, cây trồng vật nuôi. Hỗ trợ gạo để cứu đói với phương châm không để một người dân nào ở vùng lũ bị thiếu, đói.

Nguyễn Đức Thọ

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN