Kêu gọi giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông

Trong một tuyên bố báo chí bằng văn bản đưa ra sau Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS), vừa diễn ra tại Phnôm Pênh (Campuchia), Tổng thống Philíppin Benigno S. Aquino ngày 20/11 đã kêu gọi tất cả các bên liên quan tôn trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của các nước. Ông nhấn mạnh, điều này đã được khẳng định là phù hợp với các điều khoản trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).


Tuyên bố còn cho biết tại EAS, Tổng thống Philíppin cũng đã nhấn mạnh rằng hành động trên phù hợp với nội dung trong Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) được ký giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc.


Tổng thống Aquino kêu gọi các bên có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông xem xét thảo luận và làm rõ những vùng biển tranh chấp, đồng thời đề ra giải pháp phù hợp với luật biển quốc tế, đặc biệt là UNCLOS. Ông cũng nhấn mạnh, tất cả các bên cần thảo luận để tiến tới hiện thực hóa Bộ Qui tắc về ứng xử ở Biển Đông (COC).
lPhát biểu với báo giới Malaixia sau khi tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 21 và các hội nghị cấp cao liên quan tại Phnôm Pênh, ngày 20/11, Thủ tướng Malaixia Najib Tun Razak cho rằng vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông là một trong những vấn đề rất phức tạp và cần có thời gian để giải quyết, đồng thời khẳng định tất cả các nước đều mong muốn hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. Theo ông nếu các bên đều tham gia đàm phán có tính chất xây dựng, các vấn đề phức tạp có thể được quản lý và giải quyết.


* Cùng ngày 20/11, Thủ tướng Ôxtrâylia Julia Gillard tuyên bố, bà mong muốn có một bộ quy tắc ứng xử để giải quyết những vụ tranh chấp ở Biển Đông và hy vọng các tranh chấp "được giải quyết một cách hòa bình".


Phát biểu sau cuộc gặp Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo bên lề EAS, bà Gillard nói: “Chúng tôi tin rằng những vấn đề ở Biển Đông được xử lý một cách hòa bình, theo đúng luật pháp quốc tế là phù hợp với lợi ích của tất cả các bên. Đó là lập trường của Ôxtrâylia”.

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN